รมช.คลังญี่ปุ่นเตือนเรื่องเก็งกำไรค่าเงิน หลังเยนร่วงหนักแตะ 149 ต่อดอลล์

อัตสึชิ มิมูระ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังของญี่ปุ่น ออกโรงเตือนในวันนี้ (7 ต.ค.) เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวเพื่อเก็งกำไรในตลาดปริวรรตเงินตรา หลังจากค่าเงินเยนอ่อนตัวลงต่ำกว่า 149 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ

“เราจะเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวในตลาดเงินตราอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการซื้อขายเพื่อเก็งกำไร ด้วยความตระหนักถึงความเร่งด่วนของสถานการณ์” มิมูระกล่าวกับผู้สื่อข่าว โดยใช้วิธีการเตือนด้วยวาจาแบบเดียวกับที่มาซาโตะ คันดะ ผู้ดำรงตำแหน่งคนก่อนเคยใช้บ่อยครั้ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อย่างไรก็ตาม มิมูระปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายละเอียดของสถานการณ์ตลาดในขณะนี้

ทั้งนี้ เงินเยนอ่อนค่าลงแตะระดับ 149.10 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งเป็นระดับที่อ่อนค่าที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค. สาเหตุมาจากรายงานตัวเลขจ้างงานของสหรัฐฯ ประจำเดือนก.ย.ที่แข็งแกร่งเกินคาด ส่งผลให้เทรดเดอร์เริ่มเชื่อน้อยลงว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะลดดอกเบี้ยลงอย่างมากในครั้งต่อ ๆ ไป

นอกจากนี้ เงินเยนยังได้รับแรงกดดันเพิ่มเติมหลังจากที่ชิเงรุ อิชิบะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดด้วยการกล่าวว่าเศรษฐกิจยังไม่พร้อมสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติม ซึ่งดูเหมือนจะเป็นการเปลี่ยนจุดยืนจากก่อนหน้านี้ที่เคยสนับสนุนให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ยุตินโยบายการเงินแบบผ่อนคลายที่ใช้มานานหลายทศวรรษ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ต.ค. 67)

Tags: ,