แวดวงความงามเฮ! สธ.ลดค่าตรวจประเมินโรงงาน หวังดึงผู้ผลิตเครื่องสำอางเข้าสู่มาตรฐานสากล

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้ลงนามในประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ค่าใช้จ่ายที่จะจัดเก็บจากผู้ยื่นคำขอในกระบวนการพิจารณาเครื่องสำอาง โดยปรับลดค่าใช้จ่ายในการตรวจประเมินสถานประกอบการเครื่องสำอาง จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย และสร้างแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการเครื่องสำอาง มาขอการรับรองมาตรฐานการผลิตเครื่องสำอางที่เป็นมาตรฐานสากลเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้เครื่องสำอางที่จำหน่ายในประเทศ มีคุณภาพความปลอดภัยสูงขึ้น ผู้บริโภคได้ประโยชน์ และเพิ่มศักยภาพของอุตสาหกรรมเครื่องสำอางไทยในการส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศสมาชิกอาเซียนต่อไป

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า หนึ่งในนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) คือ การคุ้มครองผู้บริโภคควบคู่กับการส่งเสริมเศรษฐกิจ และผู้ประกอบการ กลไกสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายนี้ คือ การส่งเสริมและสร้างแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานสถานที่ และผลิตภัณฑ์ มีการปรับลดค่าใช้จ่ายในการตรวจประเมิน เพื่อรับรองสถานที่ผลิตหรือรับจ้างผลิตเครื่องสำอางตามแนวทาง ASEAN Cosmetic GMP โดยการผสานความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ในการพัฒนาเจ้าหน้าที่ให้มีคุณสมบัติเป็นผู้ตรวจประเมินให้เพียงพอ และครอบคลุมทั่วประเทศ โดยจะเริ่มให้บริการตรวจประเมินสถานประกอบการเครื่องสำอางในอัตราใหม่ ตั้งแต่ วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ สำหรับการปรับปรุงประกาศกระทรวงสาธารณสุขดังกล่าว ส่งผลให้อัตราค่าใช้จ่ายลดลงอย่างน้อย 50% เช่น

  • การตรวจสถานประกอบการเพื่อออก หรือต่ออายุหนังสือรับรองสถานที่ผลิต นำเข้า หรือรับจ้างผลิตเครื่องสำอาง จากเดิมครั้งละ 6,000-21,000 บาท ตามขนาดโรงงาน มาเป็นครั้งละ 3,000 บาท-10,000 บาท
  • การตรวจสอบสถานประกอบการ เพื่อขอหนังสือรับรองสถานที่ผลิต หรือรับจ้างผลิตเครื่องสำอาง ตามแนวทางวิธีการที่ดีในการผลิตเครื่องสำอางของอาเซียน (ASEAN Cosmetic GMP) ในส่วนของการตรวจประเมินโดยผู้ประเมินที่ได้รับการแต่งตั้งจาก อย. (พนักงานเจ้าหน้าที่ อย.- สสจ.) จากเดิมครั้งละ 38,000-48,000 บาท ตามขนาดโรงงาน อัตราใหม่เหลือเพียง 10,000 บาท ทุกขนาดโรงงาน
  • การตรวจสอบสถานประกอบการเพื่อต่ออายุหนังสือรับรอง สถานที่ผลิต หรือรับจ้างผลิตเครื่องสำอาง ตามแนวทางวิธีการที่ดีในการผลิต (ASEAN Cosmetic GMP) จากเดิมครั้งละ 26,000-40,000 บาท ตามขนาดโรงงาน ลดเหลือเพียง 10,000 บาท ทุกขนาดโรงงาน เป็นต้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ต.ค. 67)

Tags: , , ,