น้ำมัน WTI ปิดบวก 67 เซนต์ หวั่นตะวันออกกลางระอุกระทบอุปทาน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันศุกร์ (4 ต.ค.) และปรับตัวขึ้นรายสัปดาห์มากที่สุดในรอบกว่า 1 ปี โดยได้แรงหนุนจากผลกระทบที่เพิ่มขึ้นจากสงครามในตะวันออกกลาง แม้ว่าการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันได้ถูกจำกัด เนื่องจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ได้เตือนให้อิสราเอลหลีกเลี่ยงการโจมตีแหล่งผลิตน้ำมันของอิหร่าน

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 67 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 74.38 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 43 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 78.05 ดอลลาร์/บาร์เรล

ในรอบสัปดาห์นี้ สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์เพิ่มขึ้นกว่า 8% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นรายสัปดาห์มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2566 ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 9.1% จากสัปดาห์ก่อน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2566

อิสราเอลได้ประกาศว่าจะโจมตีอิหร่าน เนื่องจากอิหร่านยิงขีปนาวุธจำนวนมากไปยังอิสราเอลในวันอังคาร (1 ต.ค.) หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อิสราเอลสังหารผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน สถานการณ์เหล่านี้ทำให้นักวิเคราะห์น้ำมันเตือนลูกค้าเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากสงครามที่ขยายวงกว้างขึ้นในตะวันออกกลาง

ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นเกือบ 2% ในระหว่างการซื้อขาย แต่ลดช่วงบวกลงอย่างรวดเร็ว หลังจากที่ไบเดนกล่าวว่า ถ้าเขาอยู่ในสถานการณ์ของอิสราเอล เขาจะพิจารณาทางเลือกอื่นแทนที่จะโจมตีแหล่งน้ำมันของอิหร่าน

ในวันพฤหัสบดี (3 ต.ค.) ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นมากกว่า 5% หลังจากไบเดนยืนยันว่า สหรัฐฯ กำลังอยู่ในระหว่างการหารือกับอิสราเอลว่า อาจสนับสนุนการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของอิหร่านหรือไม่

นักวิเคราะห์ด้านสินค้าโภคภัณฑ์ของเจพีมอร์แกนกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า การโจมตีแหล่งผลิตพลังงานของอิหร่านจะไม่ใช่แนวทางที่อิสราเอลต้องการ อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำมันทั่วโลกที่อยู่ในระดับต่ำบ่งชี้ว่า ราคาน้ำมันมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจนกว่าความขัดแย้งจะได้รับการแก้ไข

สโตนเอ็กซ์ (StoneX) ซึ่งเป็นบริษัทโบรกเกอร์คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันอาจพุ่งขึ้นระหว่าง 3-5 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หากโครงสร้างพื้นฐานด้านน้ำมันของอิหร่านถูกโจมตี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ต.ค. 67)

Tags: , ,