S&P ปรับเพิ่มอันดับเครดิตมองโกเลียเป็น B+

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (S&P) ได้ปรับเพิ่มอันดับเครดิตที่เป็นสกุลเงินท้องถิ่นและสกุลเงินต่างประเทศในระยะยาวของมองโกเลีย จากระดับ B เป็น B+ พร้อมคงแนวโน้มอันดับเครดิตเป็นบวก

S&P ระบุว่า มองโกเลียเผชิญกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่น่าทึ่งในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา โดยได้แรงหนุนจากการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ที่แข็งแกร่ง ซึ่งได้เพิ่มโอกาสการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญ สิ่งนี้สะท้อนถึงความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจที่สอดคล้องกับอันดับความน่าเชื่อถือที่สูงขึ้น

นอกจากนี้ S&P คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของมองโกเลียจะขยายตัวอย่างแข็งแกร่งถึง 6% ในปี 2567 โดยมีแรงขับเคลื่อนหลักจากการส่งออกถ่านหินและทองแดง ซึ่งคาดว่าจะช่วยเพิ่มรายได้ของรัฐบาล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การปรับเพิ่มอันดับเครดิตในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากฟิทช์ เรทติ้งส์ (Fitch Ratings) ได้ทำการปรับอันดับความน่าเชื่อถือในทิศทางเดียวกัน โดยเมื่อปลายเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ฟิทช์ได้ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้ระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศของมองโกเลีย จากระดับ B เป็น B+ พร้อมคงมุมมองความน่าเชื่อถือของมองโกเลียอยู่ในระดับมีเสถียรภาพ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ต.ค. 67)

Tags: , , ,