ก.ล.ต.สั่งปรับ Bitazza พร้อม CEO รวม 1.47 ลบ.กรณีระบบงานมีปัญหาส่งผลโชว์ราคาเหรียญไม่ถูกต้อง

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) นั่งปรับ บริษัท บิทาซซ่า จำกัด และ นายกวิน พงษ์พันธ์เดชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทาซซ่า จำกัด รวม 1.47 ล้านบาท เนื่องจาก Bitazza ในฐานะผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ประเภทนายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล มีระบบงานในการให้บริการนายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่เหมาะสมเพียงพอ ส่งผลให้ราคาเหรียญที่แสดงในคำสั่งซื้อขาย (order book) ไม่เป็นไปตามราคาที่แท้จริงของราคาตลาด และเกิดผลกระทบต่อลูกค้า

ก่อนหน้านี้ ก.ล.ต. มีมติให้ Bitazza ระงับการเปิดรับลูกค้าใหม่ เนื่องจากยังไม่สามารถแก้ไขการดำเนินงาน ในเรื่องการทำความรู้จักและตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้าของบริษัทได้ตามการสั่งการ โดยให้แก้ไขการดำเนินงานให้แล้วเสร็จ ภายในวันที่ 26 พ.ย.67

โดยในระหว่างที่บริษัทระงับการเปิดรับลูกค้าใหม่ Bitazza ต้องดำเนินการ ดังนี้

(1) เสนอแผนการแก้ไขการดำเนินงานในเรื่องการทำความรู้จักและตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้าโดยไม่ชักช้า โดยให้รวมถึงในกรณี 1) เงินลงทุนไม่สอดคล้องกับข้อมูลรายได้ของลูกค้า 2) อีเมลของลูกค้าคล้ายกันหรือที่อยู่ซ้ำกันและอาจเป็นลูกค้าที่มีความเสี่ยง 3) รอบการทบทวนข้อมูลลูกค้าไม่เหมาะสม และ 4) การจัดกลุ่มความเสี่ยงของลูกค้า

(2) ระงับการดำเนินงานในส่วนที่เป็นการเปิดรับลูกค้าใหม่ ตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน 2567 จนกว่าจะแก้ไขตาม (1) ให้ถูกต้องครบถ้วน และได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. ให้ดำเนินการเปิดรับลูกค้าใหม่ได้

ในการนี้ ให้ Bitazza ดำเนินการแก้ไขตามแผนการแก้ไขที่เสนอตาม (1) ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 26 พ.ย.67 และรายงานความคืบหน้าการดำเนินการต่อ ก.ล.ต. จนกว่าจะแล้วเสร็จ โดยบริษัทจะสามารถกลับมาดำเนินธุรกิจได้ตามปกติเมื่อได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการ ก.ล.ต.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ต.ค. 67)

Tags: , , , , ,