โกลด์แมนแซคส์คาดราคาน้ำมันพุ่ง 20 ดอลลาร์ หากอิสราเอลโจมตีแหล่งผลิตน้ำมันอิหร่าน

โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้น 20 ดอลลาร์/บาร์เรล หากอิสราเอลตอบโต้อิหร่านกลับคืนด้วยการโจมตีแหล่งผลิตน้ำมันของอิหร่าน

ราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นกว่า 5% ในวันพฤหัสบดี (3 ต.ค.) และปรับตัวขึ้นต่อเนื่องในช่วงเช้าวันนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลว่าอิสราเอลจะ โจมตีอุตสาหกรรมน้ำมันของอิหร่านเพื่อตอบโต้ที่อิหร่านยิงขีปนาวุธถล่มอิสราเอลในสัปดาห์นี้

ดาอัน สตรอยเวน หัวหน้าฝ่ายวิจัยด้านสินค้าโภคภัณฑ์โลกของโกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยในรายการ “Squawk Box Asia” ของสำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) ในวันนี้ว่า หากการผลิตน้ำมันของอิหร่านลดลง 1 ล้านบาร์เรล/วันอย่างต่อเนื่อง ก็จะส่งผลให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นประมาณ 20 ดอลลาร์/บาร์เรลในปีหน้า

สตรอยเวนกล่าวว่า การคาดการณ์ดังกล่าวอยู่บนสมมติฐานที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ไม่ได้เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ดังกล่าว แต่ถ้าหากสมาชิกของโอเปกพลัส เช่น ซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ชดเชยการสูญเสียการผลิตน้ำมันที่หายไปบางส่วน ราคาน้ำมันก็อาจจะปรับตัวขึ้นน้อยกว่านั้น โดยอาจจะปรับตัวขึ้นไม่ถึง 10 ดอลลาร์/บาร์เรล

นับตั้งแต่สงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาสเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 ตลาดน้ำมันตกอยู่ในภาวะชะงักงันแค่ในวงจำกัด โดยปัจจัยลบที่กดดันราคาน้ำมันส่วนใหญ่มาจากการที่สหรัฐฯ ผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น และอุปสงค์น้ำมันที่ชะลอตัวลงในจีน

แต่บรรยากาศในตลาดน้ำมันอาจจะเปลี่ยนแปลงไปในสัปดาห์นี้ เมื่อพิจารณาจากการที่ราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นติดต่อกัน 3 วันทำการหลังจากอิหร่านยิงขีปนาวุธจำนวนมากโจมตีอิสราเอล ซึ่งส่งผลให้สถานการณ์ในตะวันออกกลางตึงเครียดมากขึ้น และเมื่อไม่กี่วันมานี้ ผู้สังเกตการณ์ในอุตสาหกรรมน้ำมันส่งสัญญาณเตือนว่าวิกฤตตะวันออกกลางมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบอย่างมากต่ออุปทานน้ำมัน

ทั้งนี้ อิหร่านซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มโอเปก ถือเป็นประเทศที่มีบทบาทสำคัญต่อตลาดน้ำมันโลก โดยอิหร่านผลิตน้ำมันเกือบ 4 ล้านบาร์เรล/วัน และอุปทานน้ำมันทั่วโลกราว 4% อาจตกอยู่ในความเสี่ยงหากโครงสร้างพื้นฐานด้านน้ำมันของอิหร่านถูกอิสราเอลโจมตีเพื่อเป็นการตอบโต้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ต.ค. 67)

Tags: , ,