หุ้นเดินเรือของยุโรปร่วงยกแผง “เมอส์ก” ดิ่ง 8% หลังคนงานท่าเรือสหรัฐฯ ยุติประท้วง

ราคาหุ้นโมลเลอร์-เมอส์ก (Moller-Maersk) ซึ่งเป็นบริษัทด้านการขนส่งทางเรือของเดนมาร์ก ร่วงลงเกือบ 8% ในวันนี้ (4 ต.ค.) ขณะที่หุ้นของบริษัทขนส่งทางเรือรายอื่น ๆ ในยุโรปดิ่งลงเช่นกัน หลังจากมีรายงานว่า คนงานท่าเรือที่ชายฝั่งตะวันออกและชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกของสหรัฐฯ บรรลุข้อตกลงกับผู้ประกอบการในการยุติการผละงานประท้วง

คนงานท่าเรือและกลุ่มพันธมิตรสายการเดินเรือสหรัฐอเมริกา (United States Maritime Alliance – USMX) เปิดเผยแถลงการณ์ในวันพฤหัสบดี (3 ต.ค.) ระบุว่า ทั้งสองฝ่ายได้บรรลุข้อตกลงชั่วคราวเกี่ยวกับค่าแรง และขยายอายุสัญญาที่มีอยู่ไปจนถึงวันที่ 15 ม.ค. 2568 เพื่อให้มีเวลามากขึ้นในการเจรจาเพื่อทำสัญญาใหม่

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานว่า เหตุการณ์ประท้วงที่ยืดเยื้อจะเป็นปัจจัยหนุนกลุ่มบริษัทขนส่งทางเรือในยุโรป โดยจะได้ส่วนแบ่งในการเดินเรือเพิ่มขึ้นท่ามกลางอุปสงค์ด้านห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก

ทั้งนี้ ราคาหุ้นเมอส์กร่วงลง 7.65% เมื่อเวลา 08.32 น.ตามเวลากรุงลอนดอน ขณะที่หุ้นฮาแพก ลอยด์ (Hapag Lloyd) ซึ่งเป็นบริษัทเดินเรือของเยอรมนีร่วง 11.75% และหุ้นคูห์เน่ พลัส นาเกิ้ล (Kuehne + Nagel) ซึ่งเป็นบริษัทด้านโลจิสติกส์ของสวิตเซอร์แลนด์ ร่วง 1.79%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ต.ค. 67)

Tags: ,