ผู้ว่าแบงก์ชาติฟิลิปปินส์ส่งสัญญาณหั่นดอกเบี้ย หลังเงินเฟ้อชะลอตัว

อีไล เรโมโลนา ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) เปิดเผยว่า BSP มีแนวโน้มจะลดอัตราดอกเบี้ยลงประมาณ 1.75% ภายในปี 2568 โดยจะปรับลดครั้งละ 0.25% เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลงเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ธนาคารกลางสามารถปรับลดอัตราดอกเบี้ยต่อไป

เรโมโลนาระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่ BSP จะลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ในการประชุมโยบายวันที่ 16 ต.ค. และอาจมีการปรับลดอีก 0.25% ในการประชุมเดือนธ.ค. อย่างไรก็ดี เขาย้ำว่า BSP ไม่น่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.5% เว้นแต่อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศจะแย่กว่าที่คาดไว้

“หากข้อมูลเป็นไปตามที่เราคาดการณ์ เราก็จะดำเนินการผ่อนคลายนโยบายการเงินตามปกติ ซึ่งจะเป็นการดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป” เรโมโลนากล่าว

การแสดงความเห็นของผู้ว่าการ BSP มีขึ้นหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์ (PSA) เปิดเผยในวันนี้ (4 ต.ค.) ว่า อัตราเงินเฟ้อรายปีของฟิลิปปินส์ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปีที่ 1.9% ในเดือนก.ย. จากระดับ 3.3% ในเดือนส.ค. ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2563

ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานซึ่งไม่รวมอาหารและพลังงานบางรายการ ชะลอตัวลงเหลือ 2.4% ในเดือนก.ย. จากระดับ 2.6% ในเดือนส.ค.

เรโมโลนาระบุว่า เขาคาดว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะลดลงจากระดับปัจจุบันที่ 6.25% สู่ระดับ 4.5% ภายในสิ้นปี 2568 ซึ่งจะช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจ นอกจากนี้ยังคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะยังคงอยู่ในกรอบเป้าหมายที่ระดับ 2%-4% ของ BSP ในปีนี้อีกด้วย

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์เริ่มวงจรการผ่อนคลายนโยบายด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยลงเพียง 0.25% ในเดือนส.ค ซึ่งต่างจากธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ที่เริ่มวงจรด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากถึง 0.50% เมื่อเดือนที่แล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ต.ค. 67)

Tags: , , ,