ธนาคารโลกอนุมัติเงินสนับสนุนโครงการพัฒนาถนนในเขตชนบทลาว

ธนาคารโลกอนุมัติโครงการใหม่มูลค่ารวม 56 ล้านดอลลาร์สหรัฐในการพัฒนาถนนในลาว เพื่อช่วยเหลือประชาชนราว 600,000 คนให้สามารถเข้าถึงบริการสาธารณะและตลาดได้ง่ายขึ้นไปพร้อมกับทำให้ถนนหนทางมีความทนทานต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมากขึ้น

สำนักข่าวลาวนิวส์รายงานในวันนี้ (3 ต.ค.) ว่า โครงการปรับปรุงการเชื่อมต่อถนนที่มีความทนทานต่อสภาพอากาศของลาวจะช่วยสนับสนุนให้รัฐบาลลาวพัฒนาถนนเป็นระยะทางประมาณ 300 กิโลเมตร ในแขวงและพื้นที่ชนบทของคำม่วน สาละวัน และสะหวันนะเขต

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวได้รับทุนสนับสนุนจากสมาคมพัฒนาระหว่างประเทศ (IDA) ของธนาคารโลก ที่ช่วยเหลือประเทศที่มีรายได้น้อยในการสร้างอนาคตที่ดียิ่งขึ้นผ่านสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำที่สามารถผ่อนชำระได้ในระยะเวลาอันยาวนาน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การลงทุนด้านถนนในลาวมักจะมุ่งเน้นไปที่ถนนสายหลักของประเทศ ทำให้พื้นที่ห่างไกลไม่ได้รับการดูแลอย่างเพียงพอ โดยสภาพอากาศเลวร้าย เช่น ฝนตกหนักและน้ำท่วมที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ทำให้แม้แต่ถนนที่มีอยู่เดิมก็ใช้งานยากขึ้น

โครงการใหม่นี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อเอื้อประโยชน์ให้แก่เกษตรกรและผู้หญิงเป็นพิเศษ เพื่อให้สามารถเข้าถึงบริการต่าง ๆ ที่ต้องการได้ตลอดทั้งปี เพื่อช่วยให้ครอบครัวและชุมชนของพวกเขามีความเจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ โครงการดังกล่าวยังช่วยสนับสนุนโครงการฝึกงานสำหรับนักศึกษาหญิงและบัณฑิตจบใหม่ โดยจัดให้มีการฝึกอบรมแบบมีค่าตอบแทนด้านการขนส่งและการก่อสร้างเป็นเวลา 6 เดือนที่กระทรวงโยธาธิการและคมนาคมของลาว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ต.ค. 67)

Tags: ,