สหภาพแรงงานสิงคโปร์โวยรับไม่ได้ “ไดสัน” แจ้งเลิกจ้างพนักงานล่วงหน้าแค่วันเดียว

หนังสือพิมพ์สเตรตส์ไทมส์ของสิงคโปร์รายงานวา บรรดาผู้บริหารในสิงคโปร์ที่ถูกปลดออกจากบริษัทไดสัน (Dyson) ยักษ์ใหญ่ด้านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สัญชาติอังกฤษนั้น อาจสามารถขอความช่วยเหลือจากสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และไฟฟ้า (United Workers of Electronics and Electrical Industries – UWEEI) ของสิงคโปร์ได้ เพื่อรับประกันว่า พวกเขาจะได้รับค่าชดเชยการเลิกจ้างที่เป็นธรรม

ทั้งนี้ ไดสันได้ประกาศปลดพนักงานโดยไม่ระบุจำนวนในสิงคโปร์เมื่อวันอังคาร (1 ต.ค.) ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่น่าตกใจ และทำให้พนักงานเสียขวัญกำลังใจอย่างมาก

ณ สิ้นปี 2566 ไดสันมีจำนวนพนักงานมากกว่า 1,920 คนในสิงคโปร์

อย่างไรก็ตาม แพทริค เทย์ เลขาธิการบริหารของ UWEEI กล่าวเมื่อวันพุธ (2 ต.ค.) ว่า สหภาพแรงงานต้องทำการยืนยันก่อนว่าพนักงานที่ได้รับผลกระทบคือใครและอยู่ในระดับตำแหน่งงานใด ซึ่งเป็นข้อมูลที่ทางไดสันไม่ได้เปิดเผยให้กับสหภาพฯ โดยเทย์แสดงความเห็นดังกล่าว หลังจากไดสันประกาศเลิกจ้างพนักงานโดยไม่ได้เปิดเผยจำนวนเมื่อวันอังคาร (1 ต.ค.)

ด้าน UWEEI เปิดเผยเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ว่า พนักงานเหล่านี้ดูเหมือนจะอยู่นอกขอบเขตของการเป็นตัวแทนที่ได้รับอนุญาตตามข้อตกลงร่วมกับบริษัท

เทย์ซึ่งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรด้านแรงงานของสิงคโปร์กล่าวย้ำเมื่อวันพุธว่า สหภาพ UWEEI รู้สึกผิดหวังที่ได้รับแจ้งเกี่ยวกับการเลิกจ้างของบริษัทไดสันในวันที่ 30 ก.ย. เพียงวันเดียวก่อนการประกาศเลิกจ้างพนักงานในสิงคโปร์ในวันถัดมา

เทย์กล่าวว่า “เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ เพราะไม่ได้ให้เวลาที่เพียงพอสำหรับการหารือระหว่างไดสันและ UWEEI เพื่อรับประกันว่า ไม่เพียงแต่การเลิกจ้างจะต้องเป็นธรรม แต่ยังต้องเป็นการเลิกจ้างที่มีความรับผิดชอบและเป็นการมองไปข้างหน้า” และเขายังระบุเสริมว่า การให้เวลามากขึ้นสำหรับการหารือจะช่วยให้พนักงานที่ได้รับผลกระทบได้รับการสนับสนุนที่ดีขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ต.ค. 67)

Tags: , , ,