ออสซี่จัดเที่ยวบินเร่งอพยพพลเมืองออกจากเลบานอน หวั่นสนามบินเบรุตถูกปิด

เพนนี หว่อง รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียกล่าวในวันนี้ (3 ต.ค.) ว่า ออสเตรเลียได้จัดเตรียมหลายร้อยที่นั่งบนเครื่องบินสำหรับพลเมืองที่ต้องการเดินทางออกจากเลบานอน พร้อมทั้งเรียกร้องให้ชาวออสเตรเลียอีกหลายพันคนที่เหลืออยู่ให้รีบเดินทางออกจากเลบานอนในขณะที่ยังมีโอกาส

หว่องแถลงต่อสื่อมวลชนว่า ออสเตรเลียได้จัดที่นั่งจำนวน 580 ที่นั่งบนเที่ยวบินที่จะออกเดินทางในวันนี้ (3 ต.ค.) และในวันเสาร์ (5 ต.ค.) สำหรับพลเมือง ผู้มีถิ่นที่อยู่ถาวร และครอบครัวที่ต้องการเดินทางออกจากเลบานอน โดยมีการจัดเที่ยวบินในช่วงต้นสัปดาห์นี้ด้วย

หว่องระบุว่า ชาวออสเตรเลียประมาณ 1,700 คนและครอบครัวได้ลงทะเบียนกับรัฐบาลเพื่อเดินทางออกจากเลบานอน

ข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลียระบุว่า ออสเตรเลียมีชาวเลบานอนพลัดถิ่นอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และมีชาวออสเตรเลียประมาณ 15,000 คนอาศัยอยู่ในเลบานอน

หว่องกล่าวเสริมว่า “โปรดเลือกทางเลือกใดก็ได้ที่มีอยู่ ขณะนี้ไม่ใช่เวลาที่จะรอดูสถานการณ์ เป็นเวลาที่คุณต้องออกมา”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ออสเตรเลียได้เรียกร้องให้พลเมืองและผู้มีถิ่นที่อยู่ถาวรเดินทางออกจากเลบานอนมาหลายสัปดาห์แล้ว เนื่องจากมีชาวออสเตรเลียจำนวนมากในเลบานอน ซึ่งจะทำให้การอพยพที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเป็นเรื่องยาก

หว่องกล่าวว่า เที่ยวบินสองเที่ยวที่จะออกเดินทางไปยังไซปรัสในวันเสาร์นั้นจะขึ้นอยู่กับการเปิดทำการของสนามบินเบรุต

“เรากังวลอย่างมากเกี่ยวกับสถานการณ์ที่ทวีความรุนแรง หากสนามบินเบรุตปิด ทางเลือกในการเดินทางออกมาก็จะยิ่งน้อยลงไปอีก” หว่องระบุ

นอกจากนี้ หว่องเปิดเผยว่า ออสเตรเลียได้ส่งเครื่องบินทหารไปยังไซปรัสซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนฉุกเฉิน แต่เที่ยวบินเชิงพาณิชย์ยังคงเป็นทางเลือกหลักในขณะที่สนามบินเบรุตยังเปิดทำการอยู่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ต.ค. 67)

Tags: , , , ,