ยูเครนต้านไม่อยู่ รัสเซียยึดเมืองยุทธศาสตร์ “วูห์เลดาร์” หลังสู้รบนานสองปี

สื่อรัสเซียรายงานว่า กองทัพรัสเซียบุกยึดเมืองวูห์เลดาร์ (Vuhledar) ทางตะวันออกของยูเครนได้สำเร็จในวันพุธ (2 ต.ค.) หลังยูเครนต้านทานการโจมตีมานานสองปีนับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากโจมตีเต็มรูปแบบเมื่อปี 2565

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กองบัญชาการทหารภาคตะวันออกของยูเครนได้สั่งให้ถอนกำลังทหารออกจากเมืองวูห์เลดาร์เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกล้อมโดยทหารรัสเซีย ตลอดจน “รักษาชีวิตทหารและอาวุธยุทโธปกรณ์”

กระทรวงกลาโหมรัสเซียไม่ได้กล่าวถึงเมืองวูห์เลดาร์ในรายงานการรบประจำวัน

อย่างไรก็ดี เทเลแกรม (Telegram) แอปแชตของรัสเซีย ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอทหารโบกธงชาติรัสเซียเหนืออาคารที่พังทลาย

ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์มอสคอฟสกี คอมโซโมเลตส์ (Moskovsky Komsomolets) รายงานว่า กองกำลังยูเครนชุดสุดท้ายจากกองพลน้อยยานยนต์ที่ 72 (72nd Mechanised Brigade) ซึ่งมีชื่อเสียงจากการตรึงกำลังต่อต้านกองทัพรัสเซียมายาวนาน ได้ละทิ้งเมืองเมื่อช่วงค่ำของวันอังคาร (1 ต.ค.)

ทั้งนี้ เมืองวูห์เลดาร์ ซึ่งมีประชากรกว่า 14,000 คนก่อนเกิดสงคราม ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการโจมตี โดยอาคารอพาร์ตเมนต์สมัยโซเวียตพังทลายลงเป็นจำนวนมาก

การเข้าควบคุมเมืองวูห์เลดาร์ ซึ่งเป็นจุดตัดระหว่างสนามรบทางตะวันออกและทางใต้ ถือว่ามีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ เพราะจะช่วยให้รัสเซียสามารถรุกคืบได้ง่ายขึ้น ในขณะที่รัสเซียพยายามเจาะลึกเข้าไปด้านหลังแนวป้องกันของยูเครน

บรรดาบล็อกเกอร์รัสเซียกล่าวว่า ตอนนี้รัสเซียสามารถรุกคืบไปยังเมืองเวลีกา โนโวซิลกา (Velyka Novosilka) ซึ่งอยู่ห่างออกไปทางตะวันตกเพียง 30 กิโลเมตร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ต.ค. 67)

Tags: , , , ,