เตรียมตัวรอ! คาดฤดูหนาวเริ่มปลายต.ค.-ปลายก.พ. ปีนี้อากาศเย็นกว่าปีก่อน

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูหนาวของประเทศไทยปี 67 จะเริ่มประมาณปลายสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนต.ค. 67 ถึงปลายเดือนก.พ. 68 โดยมีรายละเอียด ดังนี้

  • ฤดูหนาวของประเทศไทย บริเวณประเทศไทยตอบบน จะเริ่มประมาณปลายสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนต.ค. 67 ซึ่งจะช้ากว่าค่าเฉลี่ยปกติเล็กน้อย และจะสิ้นสุดประมาณปลายเดือนก.พ. 68

  • อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยบริเวณประเทศไทยตอนบนอยู่ที่ประมาณ 20-21 องศาเซลเซียส ซึ่งจะสูงกว่าค่าปกติประมาณ 1 องศาเซลเซียส (ค่าปกติ 19.9 องศาเซลเซียส) และจะมีอากาศหนาวเย็นมากกว่าปีที่ผ่านมา (อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยปีที่ผ่านมา 21.6 องศาเซลเซียส) สำหรับอุณหภูมิต่ำที่สุดอยู่ที่ประมาณ 6-8 องศาเซลเซียส ส่วนมากจะอยู่ตอนบนของทั้งภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนอุณหภูมิต่ำที่สุดบริเวณกรุงเทพมหานครอยู่ที่ 16-18 องศาเซลเซียส และปริมณฑลที่ 14-16 องศาเซลเซียส

  • ช่วงเวลาที่มีอากาศหนาวเย็นที่สุด คือประมาณต้นเดือนธ.ค. 67 ถึงเดือนม.ค. 68

  • สำหรับยอดดอยและยอดภู รวมทั้งเทือกเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด และมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง

  • ส่วนภาคใต้ จะมีอากาศเย็นบางแห่งในบางช่วง ส่วนมากตอนบนของภาค แต่ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นต่อไป โดยเฉพาะทางฝั่งตะวันออกในเดือนพ.ย. และธ.ค. กับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง ซึ่งจะทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งได้ในหลายพื้นที่ สำหรับคลื่นลมในทะเลอ่าวไทยจะมีกำลังแรงเป็นระยะ ๆ ในบางช่วงมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 1-2 เมตร

  • เดือนพ.ย. และธ.ค. จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำ และมีโอกาสสูงที่จะพัฒนาตัวเป็นพายุหมุนเขตร้อน แล้วเคลื่อนตัวเข้ามาใกล้ หรือเคลื่อนผ่านอ่าวไทยและภาคใต้ ซึ่งจะทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกชุกหนาแน่น รวมทั้งคลื่นลมจะมีกำลังแรง และอาจมีคลื่นพายุซัดฝั่ง ความสูงของคลื่นประมาณ 4-5 เมตร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ต.ค. 67)

Tags: , ,