ปธน.หญิงคนแรกของเม็กซิโกสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง ประกาศก้อง “ถึงเวลาของผู้หญิงแล้ว”

คลอเดีย เชนบาม ทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเม็กซิโกในวันอังคาร (1 ต.ค.) พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนสิทธิสตรี และสร้างความเชื่อมั่นว่า เม็กซิโกซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 2 ของลาตินอเมริกาจะยังคงเป็นจุดหมายปลายทางที่ปลอดภัยสำหรับการลงทุนระหว่างประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เชนบาม วัย 62 ปี ซึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์และอดีตนายกเทศมนตรีกรุงเม็กซิโกซิตี ทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งและรับสายสะพายประธานาธิบดีที่รัฐสภาของเม็กซิโก ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นการดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศที่มีวาระ 6 ปี

“ถึงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลง ถึงเวลาของผู้หญิงแล้ว” เธอกล่าว “ดิฉันเป็นแม่ เป็นยาย เป็นนักวิทยาศาสตร์ เป็นผู้หญิงที่มีศรัทธา และตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ด้วยความประสงค์ของประชาชนชาวเม็กซิกัน ดิฉันเป็นประธานาธิบดีด้วยเช่นกัน”

ในโอกาสนี้ เชนบามได้ใช้สุนทรพจน์ครั้งแรกในฐานะผู้นำประเทศเพื่อบรรเทาความกังวลของนักลงทุน หลังจากที่มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมครั้งใหญ่ที่ผลักดันโดยอดีตประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์

เชนบามเน้นย้ำว่า ธนาคารกลางจะมีอิสระ และขอให้นักลงทุน “วางใจได้ว่าการลงทุนของผู้ถือหุ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศจะปลอดภัยในประเทศของเรา”

รัฐบาลชุดใหม่จะนำเสนอแผนงบประมาณฉบับแรกก่อนวันที่ 15 พ.ย.นี้ ซึ่งคาดว่าจะมีการพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วน เนื่องจากเชนบามได้ให้คำมั่นไว้ว่า จะลดการขาดดุลการคลังให้เหลือ 3.5% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จากระดับ 5.9% ซึ่งเป็นตัวเลขคาดการณ์สำหรับปีงบประมาณปัจจุบัน

ในการกล่าวสุนทรพจน์ เชนบามยังให้คำมั่นสัญญา 100 ประการ ตั้งแต่การขยายบริการสาธารณสุขและการศึกษาของภาครัฐ การสร้างบ้านใหม่ 1 ล้านหลัง การควบคุมราคาสินค้าที่จำเป็น ไปจนถึงการเสนอร่างกฎหมายให้สภานิติบัญญัติพิจารณา โดยมีเป้าหมายเพื่อต่อสู้กับความรุนแรงทางเพศและการเลือกปฏิบัติ

เชนบามระบุว่าจะเปิดเผยร่างกฎหมายดังกล่าวในวันพฤหัสบดี (3 ต.ค.) ซึ่งรวมถึงข้อเสนอในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อแก้ปัญหาการไม่นำผู้กระทำผิดมาลงโทษ และคุ้มครองผู้หญิงในเม็กซิโกซึ่งมีอัตราการฆาตกรรมผู้หญิงสูงที่สุดแห่งหนึ่งในโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ต.ค. 67)

Tags: ,