เลือกตั้งสหรัฐฯ: ดีเบต “วอลซ์ VS แวนซ์” ฉะเดือดเรื่องส่วนตัว, ถูกปิดไมค์หลังแตะประเด็นผู้อพยพ

ทิม วอลซ์ ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตาและผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต และเจดี แวนซ์ วุฒิสมาชิกจากรัฐโอไฮโอและผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน เปิดฉากการประชันวิสัยทัศน์หรือดีเบตในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย (2 ต.ค.) โดยสำนักข่าวซีบีเอส (CBS) เป็นผู้จัดการดีเบตดังกล่าวที่รัฐนิวยอร์ก ขณะที่ชาวอเมริกันต่างจับตาศึกดีเบตในครั้งนี้เนื่องจากจะมีขึ้นก่อนวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพียง 5 สัปดาห์

หลังจากผู้ดำเนินรายการกล่าวแนะนำผู้เข้าร่วมการดีเบตในครั้งนี้ วอลซ์และแวนซ์ได้จับมือทักทายกัน และจากนั้น วอลซ์เป็นผู้เปิดฉากการดีเบต โดยในช่วงแรกทั้งสองต่างก็โจมตีเรื่องส่วนตัว

* วอลซ์เปิดฉากโจมตีแวนซ์กรณีเคยวิจารณ์ทรัมป์ไม่เหมาะเป็นผู้นำ

วอลซ์เริ่มต้นด้วยการเหน็บแนมแวนซ์ที่เคยวิพากษ์วิจารณ์ทรัมป์ซึ่งเป็นคู่ชิงประธานาธิบดีของตนเอง โดยกล่าวว่า “คนที่ใกล้ชิดกับโดนัลด์ ทรัมป์มากที่สุดเคยกล่าวไว้ว่า ทรัมป์ไม่เหมาะสมกับตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งคน ๆ นั้นก็คือวุฒิสมาชิกแวนซ์ผู้นี้นี่เอง”

ทั้งนี้ ในปี 2563 ก่อนที่แวนซ์จะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นวุฒิสมาชิกและเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีของทรัมป์ เขาเคยวิพากษ์วิจารณ์ทรัมป์อย่างเปิดเผย

* แวนซ์แก้ต่าง “ผมเข้าใจโดนัลด์ ทรัมป์ ผิดไป”

“ผมเคยเข้าใจผิดเกี่ยวกับโดนัลด์ ทรัมป์” แวนซ์กล่าวถึงกรณีที่เขาเคยวิพากษ์วิจารณ์ว่าทรัมป์ไม่เหมาะสมกับตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ เมื่อปี 2559 และเคยกล่าวว่าทรัมป์มีแนวโน้มที่จะกลายเป็น “ฮิตเลอร์แห่งอเมริกา”

“อย่างแรกเลย ผมเข้าใจผิดเพราะผมเชื่อเรื่องราวบางอย่างจากสื่อ ซึ่งต่อมาพบว่าเป็นการบิดเบือนเรื่องของทรัมป์” แวนซ์ชี้แจง เมื่อถูกถามว่า ชาวอเมริกันจะไว้วางใจให้เขามาทำหน้าที่ให้คำแนะนำที่จำเป็นแก่ทรัมป์ได้อย่างไร ในเมื่อเขาเคยวิจารณ์ทรัมป์มาก่อน

“แต่สำคัญที่สุดคือ โดนัลด์ ทรัมป์ได้ทำงานเพื่อประชาชนชาวอเมริกัน เขาทำให้ค่าแรงเพิ่มขึ้น รายได้สุทธิเพิ่มขึ้น เศรษฐกิจที่เอื้อต่อชาวอเมริกันทั่วไป เขาทำให้พื้นที่ชายแดนทางใต้มีปลอดภัย และอีกหลายสิ่งที่ผมไม่คิดว่าเขาจะสามารถทำได้จริง ๆ”

แวนซ์กล่าว

* CBS ปิดไมค์หลังจากแวนซ์จี้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องผู้ลี้ภัยในสปริงฟิลด์

สถานีโทรทัศน์ CBS ปิดไมโครโฟนของแวนซ์และวอลซ์ หลังจากที่แวนซ์เริ่มโต้เถียงกับมาร์กาเร็ต เบรนแนน ผู้ดำเนินรายการ เมื่อเธอพูดถึงการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคำกล่าวอ้างของแวนซ์เรื่องผู้อพยพในเมืองสปริงฟิลด์ รัฐโอไฮโอ

เบรนแนนอธิบายว่า เมืองสปริงฟิลด์ในโอไฮโอเป็นที่อยู่อาศัยของผู้อพยพชาวเฮติที่ถูกกฎหมายจำนวนมาก ซึ่งแวนซ์ได้พูดขัดจังหวะเธอ เพื่อขอเวลาให้เขาได้พูดปกป้องคำกล่าวอ้างของตนเอง

“ท่านคะ ผู้ชมรายการไม่สามารถได้ยินเสียงของท่าน เพราะไมโครโฟนของท่านถูกปิดเสียงแล้ว” เบรนแนนกล่าวขณะที่ทั้งแวนซ์และวอลซ์พยายามแย่งกันพูด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ต.ค. 67)

Tags: , , , ,