BHP คาดดีมานด์ทองแดงทั่วโลกเพิ่มขึ้น 1 ล้านตันต่อปีจนถึงปี 2578

บีเอชพี (BHP) ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่ของออสเตรเลีย คาดการณ์ว่า ความต้องการใช้ทองแดงทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 1 ล้านเมตริกตัน/ปีโดยเฉลี่ยในทุก ๆ ปี ไปจนถึงปี 2578 เนื่องจากมีการนำเทคโนโลยีที่ใช้ทองแดงชนิดเข้มข้นมาใช้ โดยตัวเลขดังกล่าวคิดเป็นสองเท่าของความต้องการใช้ทองแดงที่เพิ่มขึ้นต่อปีในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทองแดงเป็นโลหะที่ใช้ในอุตสาหกรรมการก่อสร้าง การขนส่ง และพลังงานมาเป็นเวลานาน เนื่องจากความทนทาน มีความสามารถในการขึ้นรูป และการนำไฟฟ้า นอกจากนี้ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทองแดงยังถูกนำมาใช้ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า โรงงานพลังงานสีเขียว และศูนย์ข้อมูลอีกด้วย

BHP ระบุในรายงานที่เผยแพร่เมื่อวานนี้ (30 ก.ย.) ว่า อัตราการขยายตัวของความต้องการทองแดงทั่วโลกโดยเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 3.1% ในช่วง 75 ปีที่ผ่านมา แต่อัตราการขยายตัวชะลอลงเหลือเพียง 1.9% ในช่วงเวลา 15 ปีจนถึงปี 2564

“อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาถึงแนวโน้มในระยะยาวถึงปี 2578 เราคาดว่าอัตราการขยายตัวนี้จะกลับมาอยู่ที่ 2.6% ต่อปี” BHP ระบุในรายงาน

รายงานของ BHP ยังระบุด้วยว่า ความต้องการทองแดงทั้งหมดในปี 2566 อยู่ที่ระดับ 31 ล้านตัน ซึ่งประกอบด้วยแคโทดทองแดง 25 ล้านตัน และเศษทองแดง 6 ล้านตัน

“เมื่อพิจารณาจนถึงปี 2593 เราคาดว่าความต้องการทองแดงทั่วโลกจะพุ่งขึ้น 70% แตะระดับ 50 ล้านตันต่อปี โดยได้แรงหนุนจากการที่ทองแดงมีบทบาทสำคัญทั้งในเทคโนโลยีที่มีอยู่ในปัจจุบันและเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่” แรก อุดด์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพาณิชย์ของ BHP กล่าว

ทั้งนี้ BHP คาดการณ์ว่า ภาคดิจิทัล ซึ่งครอบคลุมถึงศูนย์ข้อมูล, เทคโนโลยี 5G, ปัญญาประดิษฐ์ (AI), Internet of Things (IoT) และบล็อกเชน จะคิดเป็นสัดส่วน 6% ของความต้องการใช้ทองแดงภายในปี 2593

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ต.ค. 67)

Tags: ,