“สี จิ้นผิง” ประกาศกร้าว “ไม่มีอุปสรรคใดขวางความก้าวหน้าของจีนได้” เนื่องในวันชาติจีน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ประกาศในงานเลี้ยงฉลองครบรอบ 75 ปีการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนว่า ไม่มีอุปสรรคใดขวางความก้าวหน้าของจีนได้ พร้อมเน้นย้ำเป้าหมายในการรวมชาติกับไต้หวัน

“หนทางข้างหน้าจะต้องมีอุปสรรคอย่างแน่นอน” ปธน. สี จิ้นผิง กล่าว โดยเรียกร้องให้จีนเอาชนะความเสี่ยงและความไม่แน่นอนนานัปการ พร้อมกับประกาศว่า “ไม่มีอุปสรรคใดขวางความก้าวหน้าของจีนได้”

รายงานระบุว่า ปธน.สี จิ้นผิง และผู้นำระดับสูงคนอื่น ๆ ของจีน ได้เข้าร่วมงานเลี้ยงในวันจันทร์ เวลาประมาณ 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยงานเลี้ยงดังกล่าวจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง และมีผู้เข้าร่วมงานราว 3,000 คน ซึ่งรวมถึงชาวต่างชาติด้วย

ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ ปธน.จีนได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันภายใต้การนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน และเน้นย้ำว่าจีน “คัดค้านอย่างหนัก” ต่อกิจกรรม “การแบ่งแยกดินแดน” ของไต้หวัน พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายยกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรม

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานว่า ความตึงเครียดระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกาและยุโรปร้อนระอุขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยชาติตะวันตกได้ใช้มาตรการปรับขึ้นภาษีศุลกากรเพื่อกีดกันสินค้าจีน ตลอดจนคุมเข้มข้อจำกัดเพื่อสกัดจีนไม่ให้เข้าถึงเทคโนโลยีขั้นสูง

อย่างไรก็ตาม ปธน.สี จิ้นผิง ไม่ได้กล่าวเฉพาะเจาะจงถึงประเทศใดหรือความขัดแย้งใดเป็นพิเศษในการกล่าวสุนทรพจน์ เพียงแต่พรรณนาว่าจีนเป็นผู้สนับสนุนโลกาภิวัตน์ พร้อมทั้งกล่าวขอบคุณ “ประเทศที่เป็นมิตร” และผู้สนับสนุนการพัฒนาของจีน

นอกจากนี้ ผู้นำจีนยังเน้นย้ำว่า “การฟื้นฟูชาติบ้านเมือง” เป็นความหวังของฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน และประชาชนจีนทุกคน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ต.ค. 67)

Tags: , ,