TOPICSTODAY: จับตาทิศทางเงินบาทหลังแข็งค่าเร็ว/สรท.แถลงสถานการณ์ส่งออก

สถานการณ์เงินบาทที่ยังคงแข็งค่าเร็วและแรงต่อเนื่อง โดยเมื่อเข้าสู่ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีแล้ว ทิศทางของเงินบาทมักจะมีแนวโน้มแข็งค่า เนื่องจากเป็นช่วงที่จะมีเม็ดเงินไหลเข้าประเทศ จากทั้งภาคการส่งออก และการท่องเที่ยวที่เป็นช่วงไฮซีซั่น ล่าสุด โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยอมรับว่า ธปท.ติดตามสถานการณ์เงินบาทอย่างใกล้ชิด โดยได้เข้าดูแลค่าเงินบาทในช่วงที่ผันผวนแรงและแข็งค่าเร็ว เพื่อลดผลกระทบต่อภาคธุรกิจ ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากการที่เงินทุนสำรองระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น

โดยเมื่อเย็นวานนี้ เงินบาทปิดตลาดอยู่ที่ระดับ 32.17 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าสุดในรอบ 31 เดือน หรือนับตั้งแต่ ก.พ.65 ขณะที่ล่าสุด เช้านี้เงินบาทเปิดตลาด ปรับตัวอ่อนค่าลงมาอยู่ที่ระดับ 32.44 บาท/ดอลลาร์

ความเคลื่อนไหวทางการเมือง

– สภาผู้แทนราษฎร จัดพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง “นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ” สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชน เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ลำดับที่ 11

– หลังที่ประชุมวุฒิสภา (สว.) วานนี้ (30 ก.ย.) มีมติ 164 ต่อ 21 เสียง พลิกมติ สส. ด้วยการเห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (ฉบับที่..) พ.ศ. … ตามที่คณะกรรมาธิการเสียงข้างมาก ได้มีการแก้ไขมาตรา 13 โดยกลับไปใช้หลักการเสียงข้างมาก 2 ชั้น (Double Majority) สำหรับการออกเสียงประชามติที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

งานนี้ต้องจับตาเกมยื้อแก้รัฐธรรมนูญ ที่อาจต้องส่งกลับไปยังสภาผู้แทนราษฎร เพื่อมีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วมเพื่อหาข้อสรุปกันใหม่ ซึ่งกว่าจะผ่านแต่ละขั้นตอน และออกมาเป็นกฎหมายประชามติได้ ก็น่าจะกินเวลาไม่น้อยกว่า 8-9 เดือน

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจ

– บมจ.เมดีซ กรุ๊ป (MEDEZE) จัดพิธีลงนามในสัญญาแต่งตั้งผู้จัดการการจัดจำหน่าย และรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญ

– สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) หรือ สภาผู้ส่งออก แถลงข่าวสถานการณ์การส่งออกเดือนสิงหาคม

– นายฐาปน สิริวัฒนภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ไทยเบฟเวอเรจ จัดงานแถลงข่าว “แผนการดำเนินงานและทิศทางธุรกิจประจำปี 2567”

– บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) โดย นายแอนโทนี่ วาตานาเบ แถลง “การบูรณาการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเข้ากับกลยุทธ์ธุรกิจของอินโดรามา เวนเจอร์ส และสร้างสรรค์เคมีภัณฑ์ที่ขาดไม่ได้เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน”

– ธนาคาร ทีเอ็มบีธนชาต (TTB) จัดงานสัมมนา “ttb I Global Trade & FX Forum” The Future of Asia Economic Trends and Trade Challenges for Thailand 2025 โดยนายศรัณย์ ภู่พัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าธุรกิจ

– สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (IAA) แถลงข่าว IAA Analyst Survey ครั้งที่ 4/2567 ในหัวข้อ “สรุปผลสำรวจความเห็นนักวิเคราะห์แนวโน้มการลงทุน ไตรมาส 4 ปี 2567”

ภารกิจคณะรัฐมนตรี

– น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี

– นายกรัฐมนตรีมอบหมาย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาในพิธีเปิดการประชุม The Rockefeller Foundation AsiaXChange Conference

กำหนดการกรุงเทพมหานคร (กทม.)

– พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดงานเนื่องในวันผู้สูงอายุสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ณ อาคารไอราวัตพัฒนา

– นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่เขตมีนบุรี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ต.ค. 67)