แจกเงินหมื่นรอบแรกวันสุดท้าย กลุ่มตกหล่นยังเหลือโอกาสอีก 3 ครั้ง

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง เปิดเผยถึงภาพรวมการโอนเงิน 10,000 บาท ในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ 2567 ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้พิการว่า ในวันที่ 30 ก.ย. 67 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการโอนเงินนั้น ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขณะที่มีประชาชนที่โอนเงินไม่สำเร็จราว 2 แสนราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่มาก อยู่ในเป้าหมายที่กระทรวงการคลังประเมิน เนื่องจากไม่ได้มีการผูกพร้อมเพย์กับเลขบัตรประจำตัวประชาชน และกลุ่มคนพิการบางส่วนที่อาจจะไม่ได้มีการอัปเดตข้อมูล ดังนั้น ขอให้เร่งติดต่อกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้เรียบร้อย เพื่อให้ทันการโอนเงินซ้ำ (Retry) อีก 3 ครั้งหลังจากนี้

นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า หลังจากนี้จะต้องมีการประเมินผลของโครงการในการกระตุ้นเศรษฐกิจว่าลงไปอย่างไร และแรงกระเพื่อมอยู่ในระยะเวลาที่เท่าไหร่ และระยะเวลาที่เหมาะสมสำหรับการกระตุ้นในรอบต่อ ๆ ไปควรจะเป็นตอนไหน ด้วยจำนวนเงินเท่าไหร่ และด้วยลักษณะใด ซึ่งจะมีการหารือเรื่องนี้กันในการประชุมคณะกรรมการนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งคาดว่าจะมีการหารือในเร็ว ๆ นี้

“จะเห็นตัวเลขการกดเงินสดจากตู้ ATM มีนัยสำคัญ โดยเฉพาะของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ที่ตัวเลขพุ่งไปถึง 18 เท่า เพราะว่าคนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มเปราะบางที่แท้จริง ทันทีที่โอนเงินเข้าไป 10,000 บาท ก็ถอนทันที 10,000 บาท คือตื่นมาเจอเงินก็มีแต่รอยยิ้ม และเงินหมื่นจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ สะท้อนจากสิ่งที่เห็น คือตลาดและชุมชนมีความคึกคักมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด”

นายเผ่าภูมิ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ก.ย. 67)

Tags: ,