ว่าที่นายกฯ ญี่ปุ่นประกาศเตรียมยุบสภา เคาะวันเลือกตั้ง 27 ต.ค.

ชิเงรุ อิชิบะ ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น ประกาศในวันนี้ (30 ก.ย.) ว่า เขาจะยุบสภาผู้แทนราษฎร และจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 27 ตุลาคม ซึ่งจะถือเป็นบททดสอบสำคัญลำดับแรก ๆ ของอิชิบะในฐานะหัวหน้าพรรครัฐบาล หลังจากที่พรรคต้องเผชิญข่าวอื้อฉาวจนส่งผลกระทบต่อคะแนนนิยมของพรรคในหมู่ชาวญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเลือกตั้งทั่วไปต้องจัดขึ้นก่อนที่วาระปัจจุบันของสภาผู้แทนราษฎรจะสิ้นสุดลงในเดือนตุลาคม 2568 ซึ่งอิชิบะกล่าวถึงวันเลือกตั้งว่า “ยิ่งเร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งดี” เพื่อยืนยันถึงเสียงสนับสนุนจากประชาชนหลังจากที่เขาก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี

ทั้งนี้ อิชิบะเพิ่งชนะการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และเตรียมรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการในการประชุมสภานิติบัญญัติสมัยพิเศษวันพรุ่งนี้ โดยพรรค LDP และพรรคร่วมรัฐบาลอย่างพรรคโคเม (Komeito) ครองเสียงข้างมากในทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคระบุว่า การเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้จะเป็นบททดสอบสำคัญสำหรับพรรค LDP ซึ่งสูญเสียศรัทธาในหมู่ประชาชนชาวญี่ปุ่น เนื่องจากเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการได้มาซึ่งเงินทุนของพรรค รวมทั้งความเชื่อมั่นในตัวอิชิบะ ในฐานะนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคคนใหม่ที่จะแก้ไขปัญหานี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ก.ย. 67)

Tags: , ,