ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวก ขานรับจีนออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ (30 ก.ย.) โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่จีนออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม อย่างไรก็ดี ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวเปิดร่วงลงอย่างหนัก เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่านายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นจะสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

  • ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนเปิดที่ระดับ 3,194.72 จุด เพิ่มขึ้น 107.19 จุด หรือ 3.47%
  • ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดที่ระดับ 21,175.41 จุด เพิ่มขึ้น 543.11 จุด หรือ +2.63% และ
  • ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวเปิดที่ระดับ 39,117.83 จุด ลดลง 711.73 จุด หรือ -1.78%
  • ดัชนี KOSPI ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปรับตัวลง 0.54% และดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียบวก 0.62%

ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (29 ก.ย.) ว่า PBOC จะสั่งการให้ธนาคารพาณิชย์ปรับลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านเดิมที่ยังผ่อนไม่หมด (existing home loan) ก่อนวันที่ 31 ต.ค. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่มีเป้าหมายเพื่อฟื้นฟูตลาดอสังหาริมทรัพย์

แถลงการณ์ของ PBOC ระบุว่า ธนาคารพาณิชย์จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านเดิมที่ยังผ่อนไม่หมด ให้ต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี (LPR) ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงสำหรับเงินกู้จำนอง อย่างน้อย 0.30%

ทั้งนี้ คาดว่าการดำเนินการดังกล่าวจะทำให้อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านที่ยังผ่อนไม่หมดปรับตัวลงประมาณ 0.50% โดยเฉลี่ย

ส่วนตลาดหุ้นโตเกียวเปิดร่วงลงในวันนี้ โดยถูกกดดันจากเงินเยนที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังจาก ชิเงรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหมของญี่ปุ่น ชนะการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) และก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น

ที่ผ่านมานั้น อิชิบะมักวิพากษ์วิจารณ์การใช้นโยบายกระตุ้นทางการเงินของญี่ปุ่น และได้สนับสนุนแนวทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ)

ทั้งนี้ อิชิบะจะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 102 ของญี่ปุ่นในวันอังคารที่ 1 ต.ค. โดยฟูมิโอะ คิชิดะ จะลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการ และคาดว่าจะมีการประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ในวันเดียวกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ก.ย. 67)

Tags: ,