สหภาพแรงงาน-โบอิ้งยุติเจรจาหลังวืดข้อตกลง คนงานประท้วงต่อสัปดาห์ที่ 3

สหภาพแรงงานใหญ่ที่สุดของโบอิ้ง (Boeing) เปิดเผยว่า การเจรจากับโบอิ้งซึ่งเป็นบริษัทผลิตเครื่องบินได้ยุติลง เนื่องจากทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้เพื่อแก้ไขปัญหาการหยุดงานประท้วงที่ส่งผลกระทบต่อบริษัทอย่างหนัก

สหพันธ์ช่างกลและแรงงานอวกาศระหว่างประเทศระบุในแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ (27 ก.ย.) ว่า ไม่มีความคืบหน้าในเรื่องเงินบำเหน็จบำนาญ และโบอิ้งจะไม่เข้าร่วมการเจรจาอย่างจริงจังในประเด็นต่าง ๆ เช่น การเพิ่มค่าแรงและการปรับเงินเดือนที่รวดเร็วขึ้น และในขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดการเจรจาเพิ่มเติม

ทั้งสองฝ่ายมีความขัดแย้งกันเกี่ยวกับค่าแรงและข้อเรียกร้องอื่น ๆ ของสมาชิกสหภาพประมาณ 33,000 คน โดยคนงานได้หยุดงานตั้งแต่วันที่ 13 ก.ย. ทำให้โรงงานต่าง ๆ ของโบอิ้งใกล้เมืองซีแอตเทิลที่ผลิตเครื่องบินโดยสาร รวมถึงเครื่องบิน 737 Max ที่ทำกำไรได้สูงนั้น ต้องหยุดการผลิต

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การหยุดงานในแต่ละวันทำให้โบอิ้งมีความเสียหายประมาณ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้โบอิ้งต้องเริ่มดำเนินมาตรการประหยัดค่าใช้จ่ายอย่างกว้างขวาง ซึ่งรวมถึงการสั่งให้พนักงานพักงาน, การระงับการจ้างงานใหม่ และการปรับลดค่าใช้จ่ายด้านการเดินทางของบริษัท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.ย. 67)

Tags: ,