หุ้น “อาลีบาบา-เทนเซ็นต์” พุ่งแรง รับอานิสงส์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีน

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีจีน ซึ่งรวมถึง อาลีบาบา (Alibaba) และเทนเซ็นต์ (Tencent) ต่างพุ่งทะยานขึ้นในสัปดาห์นี้ แตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 ปี หลังจากที่ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาอย่างต่อเนื่อง

ดัชนีกลุ่มเทคโนโลยีในตลาดหุ้นฮ่องกง ซึ่งเป็นศูนย์รวมหุ้นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน พุ่งเกือบ 6% ในวันนี้ (27 ก.ย.) มาปิดที่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนส.ค. 2566 และรวมทั้งสัปดาห์ ดัชนีปรับตัวขึ้นถึง 20%

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานว่า ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯ เมื่อวันพฤหัสบดี (26 ก.ย.) หุ้นอาลีบาบาปิดเหนือระดับ 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่แล้ว หลังจากที่ทะยานขึ้นถึง 10% ในการซื้อขายระหว่างวัน และในการซื้อขายวันศุกร์ที่ตลาดหุ้นฮ่องกง หุ้นอาลีบาบาพุ่งขึ้นเกือบ 5% สู่ระดับ 102.50 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อหุ้น ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2566 ขณะที่ตลอดทั้งสัปดาห์ หุ้นอาลีบาบาปรับตัวขึ้นประมาณ 18% ในตลาดหุ้นฮ่องกง

ขณะเดียวกัน หุ้นของเทนเซ็นต์ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่เจ้าของแอปวีแชท (WeChat) และหนึ่งในบริษัทเกมที่ใหญ่ที่สุดในโลก ปิดบวกเกือบ 2% ที่ 437.80 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อหุ้น ซึ่งนับเป็นระดับปิดสูงสุดในรอบกว่า 2 ปีครึ่ง และเกิดขึ้นหลังจากที่หุ้นของบริษัทปรับตัวขึ้นราว 49% ในปีนี้ ท่ามกลางการฟื้นตัวของธุรกิจเกมอันเป็นธุรกิจหลักของบริษัท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ย. 67)

Tags: , , ,