ถึงคิว กทม. “30 บาทรักษาทุกที่” รัฐบาลตั้งเป้าครอบคลุมทั่วประเทศภายในปีนี้

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน 30 บาทรักษาทุกที่ เพื่อคนไทยสุขภาพดีถ้วนหน้า กรุงเทพมหานคร โดยกล่าวปาฐกถาในหัวข้อ “จาก 30 บาทรักษาทุกโรค สู่ 30 บาทรักษาทุกที่ เพื่อคนไทยสุขภาพดีถ้วนหน้า” ว่า จังหวัดนำร่อง “30 บาทรักษาทุกที่” ได้เริ่มต้นครั้งแรก ในวันที่ 7 ม.ค. 67 โดยเริ่มใน 4 จังหวัดนำร่อง และได้ขยายครอบคลุมเพิ่มเติมอีก 41 จังหวัด รวมทั้งสิ้น 45 จังหวัด และในวันนี้จะเป็นอีกวันประวัติศาสตร์ด้านสาธารณสุขไทยที่ต้องบันทึกไว้ว่า ทุกภาคส่วน รัฐบาล หน่วยงานภาครัฐ สภาวิชาชีพทางการแพทย์ หน่วยบริการภาคเอกชน และประชาชน ได้ร่วมมือกันเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว ทำให้กรุงเทพฯ อยู่ในโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ สุขภาพดีเริ่มที่ใกล้บ้านได้สำเร็จ ทำให้ 30 บาทรักษาทุกที่ ขยายสู่ 46 จังหวัดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ต่อไปนี้ทุกคนที่ถือสิทธิ์ “30 บาทรักษาทุกที่” ในกรุงเทพมหานคร ถ้าเจ็บป่วยเล็กน้อย สามารถเข้าไปหาหน่วยบริการสาธารณสุข เช่น ร้านยาใกล้บ้าน คลินิกเวชกรรมใกล้บ้าน คลินิกทันตกรรมใกล้บ้าน รถโมบายตรวจเลือด ที่บางครั้งจะเข้าไปให้บริการในชุมชน ตู้คิออสในห้างหรือสถานีรถไฟฟ้า ที่สามารถเข้าไปปรึกษาคุณหมอผ่านเทเลเมดิซีนได้เลย และมีหน่วยบริการอื่น ๆ ใกล้บ้านอีกหลายแห่ง แค่มองหาสัญลักษณ์ 30 บาทรักษาทุกที่ก็เข้ารับบริการได้ทันที ไม่เสียค่าใช้จ่าย

ความสำเร็จของการดำเนินงานมาตลอด 8 เดือนของ “30 บาทรักษาทุกที่” โดยมีผลงานคือ 1 ใน 4 ของผู้ป่วยเลือกใช้บริการที่คลินิกเอกชนใกล้บ้านแทนการมาที่โรงพยาบาล ลดความแออัด ลดภาระของบุคลากรทางการแพทย์ ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาโรงพยาบาล โดยเฉลี่ย 160 บาท/ครั้ง ลดระยะเวลารอในโรงพยาบาลลงถึง 50% จากเฉลี่ย 2 ชั่วโมง เหลือประมาณ 1 ชั่วโมงเท่านั้น ที่สำคัญประชาชนผู้รับบริการกว่า 98% พึงพอใจกับนโยบายนี้เป็นอย่างมาก

“ขอให้พี่น้องประชาชนคนไทยมั่นใจได้ว่า ภายในปี 67 นี้ รัฐบาลจะสามารถขยาย “30 บาทรักษาทุกที่” ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ทุกตารางนิ้วทั่วประเทศไทย เพื่อทำให้คนไทยเข้าถึงการรักษาพยาบาล ได้ง่ายขึ้นและรวดเร็วขึ้น โดยมีรัฐบาลเป็นผู้ดูแล และขอย้ำอีกครั้ง สำหรับคนกรุงเทพฯ อย่าลืมมองหาสัญลักษณ์ 30 บาทรักษาทุกที่ นั่นคือเป็นหน่วยบริการที่ทุกท่านเข้าไปใช้บริการได้” น.ส.แพทองธาร กล่าว

สังเกตสัญลักษณ์ “30 บาทรักษาทุกที่” แค่พกบัตรประชาชน

  • หน่วยบริการปฐมภูมิ (รพ.สต., สถานีอนามัย, ศูนย์สุขภาพชุมชน, รพ.ประจำอำเภอ/จังหวัด, ศูนย์บริการสาธารณสุข, คลินิกชุมชนอบอุ่น)
  • ร้านยาคุณภาพ
  • คลินิกเอกชนที่เข้าร่วมโครงการ

ใช้สิทธิ ครอบคลุม

  • เจ็บป่วยเล็กน้อย 32 อาการ ปรึกษาบุคลากรทางการแพทย์และรับยาได้ที่ร้านยาคุณภาพ
  • ตรวจรักษาโรคทั่วไป ที่คลินิกเวชกรรมชุมชนอบอุ่น
  • ทำแผล ล้างแผล ตรวจรักษาโรคเบื้องต้น 32 อาการ ที่คลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น
  • บริการทันตกรรม อุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูน ที่คลินิกทันตกรรมชุมชนอบอุ่น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ย. 67)

Tags: , , , ,