โบรกเก็งน้ำท่วมหนักภาคเหนืออาจฉุด GDP ปีนี้ลง 0.2% มองผลกระทบ บจ.ยังเป็นวงจำกัด

บล.กรุงศรี ระบุว่าสถานการณ์น้ำท่วมในเขตจังหวัดภาคเหนือยังอยู่ในจุดที่ต้องเฝ้าระวัง โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ พบน้ำท่วมขยายวงกว้าง มวลน้ำจากแม่น้ำปิงเอ่อท่วมเข้าสู่ใจกลางเขตเศรษฐกิจในย่านการค้า อย่างไนท์บาซาร์ ระดับน้ำในแม่น้ำปิงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง สร้างความกังวลให้กับประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลางห่วงซ้ำรอยน้ำท่วมใหญ่ปี 54

KSS ตรวจเช็คระดับน้ำกับหน่วยงานคลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ พบว่าปริมาณน้ำเก็บกักในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 35 แห่งทั่วประเทศอยู่ที่ระดับ 73% หรือ ระดับปานกลาง สามารถบริหารจัดการได้ โดยพื้นที่ภาคเหนือมีอ่างเก็บน้ำทั้งหมด 8 แห่งมี 4 แห่งที่ระดับน้ำปรับขึ้นในระดับสูง คือ มากกว่า 80% โดย 2 ใน 4 แห่งมีระดับน้ำล้นเขื่อนหรือเกินระดับ 100% อย่างไรก็ตามที่เหลืออีก 4 แห่งอยู่ในระดับปานกลางหรือต่ำกว่าระดับ 80% จึงมองเหตุการณ์น้ำท่วมในระยะนี้เป็นเพียงเหตุการณ์เฉพาะจุดแต่ยังต้องเฝ้าระวังโดยเฉพาะในช่วง 1- 2 สัปดาห์ต่อจากนี้จะต้องไม่มีภายุเข้ามาซ้ำเติมสถานการณ์

เบื้องต้น Krungsri research ประเมินผลกระทบปัญหาน้ำท่วมต่อ Downside GDP ปี 67 ราว -0.2% ความเสี่ยงเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่คล้ายปี 54 ยังอยู่ในระดับต่ำ เราประเมินผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทจดทะเบียนยังอยู่ในวงจำกัดเช่นกัน โดย กลุ่มค้าปลีกมียอดขายในภาคเหนือคิดเป็น 3-10% ของยอดขายรวม ขณะที่ CRC และ GLOBAL มีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจในภาคเหนือคิดเป็น 17% และ 25%

ส่วนกลุ่มโรงแรม สถานการณ์น้ำท่วมในเชียงใหม่ยังไม่กระทบการให้บริการ ผลกระทบจากเส้นทางการเดินทางมีผลกระทบบ้าง แต่ปัจจุบันยังไม่เห็นสัญญาณแจ้งยกเลิกการเข้าพัก โดย AWC มีสัดส่วนรายได้จากเชียงใหม่ 6%, CENTEL มี 1 โรงแรมในเชียงใหม่ คือ Centara Riverside Hotel Chiang mai แต่รับรู้รายได้จากการรับจ้างบริหาร (Managed hotel) ผลกระทบค่อนข้างจำกัด, ERW มี 3 โรงแรมภายใต้แบรนด์ Hop Inn ยังไม่ได้รับผลกระทบ, MINT มี 1 โรงแรม คือ Anantara Chiang Mai resort, ส่วน SHR ไม่มีโรงแรมในเชียงใหม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ย. 67)

Tags: , ,