จีนจี้สหรัฐฯ ถอนระบบขีปนาวุธออกจากฟิลิปปินส์ ขู่พร้อมใช้มาตรการตอบโต้

โฆษกกระทรวงกลาโหมของจีนได้ออกมาเน้นย้ำว่า จีนคัดค้านการที่สหรัฐฯ ติดตั้งขีปนาวุธพิสัยกลางในฟิลิปปินส์โดยอ้างว่าใช้ในการซ้อมรบ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในการตอบคำถามสื่อมวลชนเมื่อวันพฤหัสบดี (26 ก.ย.) จาง เสี่ยวกัง โฆษกกระทรวงกลาโหมของจีน ได้เรียกร้องให้สหรัฐฯ แก้ไขการกระทำที่ไม่ถูกต้อง และปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาก่อนหน้านี้ที่บอกว่าจะถอนระบบขีปนาวุธพิสัยกลางที่ติดตั้งในฟิลิปปินส์ออกโดยเร็วที่สุด

ขณะเดียวกัน โฆษกกระทรวงกลาโหมจีนกล่าวว่า ฟิลิปปินส์ไม่ควรประเมินสถานการณ์ผิดพลาดหรือเข้าไปเกี่ยวข้องกับวาระของสหรัฐฯ เนื่องจากการกระทำดังกล่าวจะกระทบต่อผลประโยชน์ของฟิลิปปินส์เอง

นอกจากนี้ เขาย้ำว่าจีนมีเครื่องมือมากมายที่พร้อมใช้งาน และจะใช้มาตรการตอบโต้ที่มีประสิทธิภาพตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐฯ ยังไม่มีแผนถอนระบบขีปนาวุธพิสัยกลางที่ประจำการอยู่ในฟิลิปปินส์ แม้ว่าจีนจะเรียกร้องก็ตาม

ระบบขีปนาวุธ Typhon ถูกนำมาใช้ในการซ้อมรบร่วมระหว่างฟิลิปปินส์และสหรัฐฯ ในช่วงต้นปีนี้ และยังคงประจำการอยู่ โดยระบบดังกล่าวสามารถติดตั้งไปกับขีปนาวุธร่อนที่มีศักยภาพในการโจมตีเป้าหมายในจีนได้

จีนและรัสเซียร่วมกันประณามความเคลื่อนไหวของสหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นการประจำการระบบขีปนาวุธดังกล่าวครั้งแรกในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก และกล่าวโทษว่าสหรัฐฯ เป็นผู้จุดชนวนให้เกิดการแข่งขันด้านอาวุธยุทโธปกรณ์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ย. 67)

Tags: , ,