พายุเฮอร์ริเคน “เฮลีน” จ่อพัดถล่มรัฐฟลอริดาวันนี้ สั่งอพยพปชช.เร่งด่วน

พายุเฮอร์ริเคนเฮลีน (Helene) ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเป็นพายุระดับ 4 ที่มีกำลังแรง จ่อพัดถล่มรัฐฟลอริดาของสหรัฐอเมริกาในวันนี้ (26 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

เจ้าหน้าที่ได้ออกประกาศเตือนภัยขั้นสูง พร้อมขอความร่วมมือผู้อยู่อาศัยในบริเวณชายฝั่งตามแนวการเคลื่อนตัวของเฮอร์ริเคนให้อพยพออกจากพื้นที่ก่อนเกิดลมกระโชกแรงและคลื่นพายุซัดฝั่งที่อันตรายถึงชีวิต โดยเตือนว่าคลื่นน้ำทะเลซึ่งถูกพัดเข้าสู่แผ่นดินจากลมกระโชกแรงของพายุอาจสูงถึง 6.1 เมตรในบางจุด

จาเรด มิลเลอร์ นายอำเภอวาคูลลาเคาน์ตี (Wakulla County) ซึ่งเป็นจุดที่คาดว่าเฮอร์ริเคนเฮลีนจะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่ง กล่าวว่า “นี่ไม่ใช่สถานการณ์ที่ประชาชนบริเวณชายฝั่งหรือพื้นที่ลุ่มต่ำจะรอดชีวิตไปได้ ดังนั้นโปรดปฏิบัติตามคำสั่งอพยพ เนื่องจากเวลาใกล้หมดลงเต็มทีแล้ว”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เฮอร์ริเคนเฮลีนพัดผ่านอ่าวเม็กซิโกและทวีกำลังแรงขึ้น ขณะที่บรรดานักพยากรณ์อากาศคาดว่าพายุจะพัดขึ้นฝั่งบริเวณตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐฟลอริดาในเย็นวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ด้วยความเร็วลมต่อเนื่องสูงสุด 251 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ทั้งนี้ ศูนย์เฮอร์ริเคนระบุว่าประชาชนมากกว่า 40 ล้านคนในรัฐฟลอริดา จอร์เจีย และอลาบามา ได้รับคำเตือนพายุเฮอริเคนและพายุโซนร้อน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ย. 67)

Tags: , , , , ,