เคาะชื่อ ผบ.ตร. คนใหม่ ต.ค.นี้ยันไม่มีแดนดิเดตเพิ่มจาก 3 รายชื่อตัวเต็ง

พล.ต.อ.วินัย ทองสอง กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ กล่าวถึงความคืบหน้าการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ ว่า สาเหตุของความล่าช้าในการแต่งตั้ง ผบ.ตร.ในครั้งนี้เพราะกฎเกณฑ์ของ ก.ตร.ที่เกี่ยวกับการแต่งตั้งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 2 ต.ค.นี้ จึงต้องแต่งตั้งหลังจากนั้น ซึ่ง ณ ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้กำหนดวันประชุม ก.ตร. เพื่อพิจารณาแต่งตั้ง ผบ.ตร. แต่เชื่อว่าจะมีการประชุมหลังวันที่ 2 ต.ค.และจะแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ได้ภายในเดือน ต.ค.นี้

ขณะนี้มีแคนดิเดต 3 คน คือ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ ซึ่งจะต้องส่งข้อมูลผลงานที่เคยรับราชการให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาก่อนวันประชุมแต่งตั้ง ผบ.ตร. โดยนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้เสนอรายชื่อให้ ก.ตร.เห็นชอบ ตามหลักเกณฑ์ ความอาวุโส และความรู้ความสามารถด้านการสืบสวนปราบปราม ตามกฎหมาย พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ

ส่วนกระแสข่าวว่าจะมีการประชุม ก.ตร. เพื่อเสนอแต่งตั้ง รอง ผบ.ตร. ก่อน เพื่อให้มาเป็นแคนดิเดต ผบ.ตร.เพิ่มเติมนั้น พล.ต.อ.วินัย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มี

ขณะที่ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงกระแสว่าเป็นแคนดิเดตอันดับที่หนึ่งว่า ณ เวลานี้ไม่ได้คิดอะไรเลย แต่เชื่อว่าไม่ว่าจะเป็นตนเอง พล.ต.อ.ไกรบุญ หรือ พล.ต.อ.ธนา ถ้าได้รับมอบหมายหน้าที่และความรับผิดชอบที่สูงและใหญ่มาก ไม่ว่าจะเป็นใครก็มีความพร้อมรับบทบาทหน้าที่นี้ ต้องทำเพื่อนำองค์กรไปให้ประชาชนได้เห็นว่าตำรวจเราเป็นที่พึ่งได้

“แม้กระทั่งตัวผมเอง เราอยากจะเรียกความเชื่อมั่นและศรัทธากลับมา โดยที่ไม่ได้คิดถึงตำแหน่งหน้าที่นี้เลย ณ เวลานี้ถามว่าตื่นเต้นไหม ไม่ได้คิดอะไรจริงๆ ได้แต่ว่าเรามีหน้าที่ที่เราต้องทำ ผมรับผิดชอบงานป้องกันปราบปราม เราก็ดูว่าเนื้องานป้องกันปราบปราม ต้องเดินหน้ายังไงภายใต้นโยบายของนายกรัฐมนตรีด้วย และสิ่งที่เราควรจะทำในหน้าที่ของตำรวจมากกว่าการจะไปคิดถึงว่าเราจะได้ตำแหน่งอะไรมากกว่า” รอง ผบ.ตร. กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ย. 67)

Tags: ,