ต่างชาติจากประเทศที่อนุญาตให้เปลี่ยนเพศหมดสิทธิ์รับเลี้ยงบุตรบุญธรรมชาวรัสเซีย

สภาดูมาหรือสภาล่างของรัสเซียผ่านร่างกฎหมายวาระแรกในวันพุธ (25 ก.ย.) ซึ่งจะห้ามพลเมืองจากประเทศที่อนุญาตให้เปลี่ยนเพศได้ ไม่ให้รับเลี้ยงบุตรบุญธรรมชาวรัสเซีย โดยระบุว่าเป็นความเคลื่อนไหวที่จำเป็นในการรักษาค่านิยมดั้งเดิมไว้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในปีที่ผ่านมา สภาดูมาของรัสเซียได้อนุมัติกฎหมายห้ามชาวรัสเซียเปลี่ยนเพศทั้งในทางกฎหมายและทางการแพทย์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปราบปรามสิทธิของชาว LGBT ซึ่งรวมถึงการห้ามการโฆษณาชวนเชื่อของ LGBT ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กำลังแสดงให้เห็นว่ารัสเซียเป็นประเทศที่ปกป้องค่านิยมดั้งเดิม โดยระบุว่ารัสเซียต้องต่อสู้อย่างจริงจังกับชาติตะวันตกที่มีความเสื่อมโทรมทางศีลธรรม

สมาชิกสภาดูมาซึ่งเป็นสภาผู้แทนราษฎรของรัสเซียลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายดังกล่าวด้วยคะแนน 397 เสียง ต่อ 1 เสียงในการพิจารณาวาระแรกจากทั้งหมด 3 วาระ ซึ่งบ่งชี้ว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวซึ่งได้รับการอนุมัติในหลักการจากรัฐบาลแล้วนั้น จะผ่านการพิจารณาเพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมาย

“การตัดสินใจครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อปกป้องเด็กและค่านิยมดั้งเดิม” เวียเชสลาฟ โวโลดิน ประธานสภาดูมากล่าวหลังจากการลงคะแนนเสียง

“จำเป็นที่ต้องปกป้องลูกหลานของเราจากอันตรายที่อาจเกิดขึ้นเมื่อพวกเขาถูกรับเลี้ยงหรืออุปถัมภ์โดยพลเมืองจากประเทศที่อนุญาตให้เปลี่ยนเพศได้”

โวโลดินกล่าวเสริมว่า ประเทศตะวันตกหลายสิบประเทศอนุญาตให้ผู้คนเปลี่ยนเพศได้

วาซิลี พิสกาเรฟ สมาชิกสภานิติบัญญัติระดับสูงจากพรรคยูไนเต็ดรัสเซียซึ่งเป็นพรรครัฐบาล และเป็นหนึ่งในผู้ร่วมร่างกฎหมายนี้กล่าวหาว่า เด็กที่ถูกนำไปเลี้ยงเสี่ยงที่จะถูกบังคับให้เปลี่ยนเพศ หรือกลายเป็นเหยื่อของการถูกแสวงหาประโยชน์ทางเพศในชาติตะวันตก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ย. 67)

Tags: , ,