นายกฯ เลบานอนหวังอิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์บรรลุข้อตกลงหยุดยิงได้เร็ว ๆ นี้

นายนาจิบ มิกาตี นายกรัฐมนตรีเลบานอนแสดงความหวังว่า การหยุดยิงอาจจะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ เพื่อยุติการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งความขัดแย้งดังกล่าวได้สร้างปัญหาให้กับเลบานอนและเพิ่มความวิตกกังวลเกี่ยวกับการบุกโจมตีภาคพื้นดิน

สหรัฐฯ ฝรั่งเศส และชาติพันธมิตรเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายหยุดยิงทันทีเป็นเวลา 21 วัน บริเวณชายแดนอิสราเอล-เลบานอน พร้อมสนับสนุนให้หยุดยิงในฉนวนกาซาด้วย หลังจากการหารือกันอย่างจริงจังที่ สหประชาชาติ (UN) เมื่อวันพุธ (25 ก.ย.)

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมิกาตียินดีรับข้อเรียกร้องสงบศึก แต่ยังยืนยันว่า หัวใจสำคัญในการบรรลุข้อตกลงดังกล่าวคือ อิสราเอลซึ่งกำลังเคลื่อนพลเข้าใกล้กับเลบานอนมากขึ้นเรื่อย ๆ นั้น ยึดมั่นในการบังคับใช้มติระหว่างประเทศหรือไม่ โดยเขาหวังว่าจะมีการบรรลุตกลงหยุดยิงโดยเร็ว หลังถูกถามว่า จะมีการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในเร็ว ๆ นี้หรือไม่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลรักษาการของมิกาตี ประกอบด้วยรัฐมนตรีที่ได้รับการคัดเลือกโดยกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ซึ่งถือเป็นกลุ่มการเมืองที่ทรงอิทธิพลที่สุดของประเทศ

เจ้าหน้าที่อาวุโสรายหนึ่งของคณะบริหารของปธน.โจ ไบเดนแห่งสหรัฐฯ กล่าวว่า การหยุดยิงจะใช้กับเส้นแบ่งเขต “Blue Line” ระหว่างเลบานอนกับอิสราเอล และจะเปิดทางให้ทั้งสองฝ่ายเจรจากันเพื่อหาทางยุติความขัดแย้งดังกล่าวด้วยวิธีการทางการทูต

ฌานีน เฮนนิส-ปลาสแชร์ต ผู้ประสานงานพิเศษของ UN ประจำเลบานอนยืนยันในวันนี้ (26 ก.ย.) ว่า เธอยินดีรับข้อเรียกร้องให้มีการหยุดยิงทันทีเป็นเวลา 21 วัน เพื่อเปิดทางให้กับการดำเนินการทางการทูต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ย. 67)

Tags: , , , ,