ADB คงคาดเศรษฐกิจเวียดนามโต 6% ในปี 67 และ 6.2% ในปี 68

ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) คาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเวียดนามที่ระดับ 6% ในปี 2567 และ 6.2% ในปี 2568 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ รายงาน Asian Development Outlook (ADO) ประจำเดือนก.ย. 2567 ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันพุธ (25 ก.ย.) ยังระบุถึงการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อเวียดนามว่าจะอยู่ที่ระดับ 4% ทั้งสองปี ซึ่งเท่ากับที่คาดการณ์ไว้ในรายงาน ADO เดือนเม.ย. 2567 อันเนื่องมาจากแรงกดดันจากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ ซึ่งร่วมถึงความขัดแย้งในตะวันออกกลาง และการสู้รบระหว่างรัสเซียกับยูเครน ตลอดจนการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานโลก

ชานทานู จักราบอร์ตี ผู้อำนวยการของ ADB ประจำเวียดนาม กล่าวในการแถลงข่าวเกี่ยวกับรายงาน ADO ฉบับล่าสุดว่า เศรษฐกิจเวียดนามแข็งแกร่งในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 โดยได้รับแรงหนุนจากการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ดีขึ้น และการค้าที่ฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เศรษฐกิจเวียดนามยังคงรักษาทิศทางการเติบโตตามที่คาดการณ์ไว้ทั้งในปีนี้และปีหน้า เช่นเดียวกับบรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศที่แข็งแกร่ง

รายงานระบุว่า อุปสงค์ภายในประเทศของเวียดนามฟื้นตัวอย่างช้า ๆ ในไตรมาสที่ 2/2567 ด้วยการสนับสนุนทางการเงินอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงการขยายเวลาปรับลดภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 2.0%

ขณะที่ภาคการผลิตในประเทศของเวียดนามขยายตัวในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เนื่องจากการฟื้นตัวของการผลิตยาง ผลิตภัณฑ์โลหะ เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และคอมพิวเตอร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ย. 67)

Tags: ,