เลือกตั้งสหรัฐฯ: แฮร์ริสให้คำมั่นลดภาษี-เพิ่มการลงทุนแก่ผู้ผลิตสหรัฐฯ หนุนสร้างชนชั้นกลางเข้มแข็ง

คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ และผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต เผยแผนเศรษฐกิจเพื่อส่งเสริมชนชั้นกลางในสหรัฐฯ ด้วยการลดหย่อนภาษีให้กับผู้ผลิตในประเทศ พร้อมกับเพิ่มการลงทุนในภาคส่วนต่าง ๆ ที่จะกำหนดอนาคตของประเทศในศตวรรษหน้า

ในการกล่าวปราศรัยที่สมาคมเศรษฐกิจแห่งพิตส์เบิร์ก (Economic Club of Pittsburgh) ในรัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อวานนี้ (25 ก.ย.) แฮร์ริสระบุว่า เธอจะเสนอการลดหย่อนภาษีแก่ผู้ผลิตในสหรัฐฯ สำหรับการปรับปรุงหรือฟื้นฟูโรงงานเดิม และขยายงานในสหภาพแรงงาน รวมถึงจะเพิ่มจำนวนช่างฝึกหัดเป็นสองเท่าในช่วงแรกที่ดำรงตำแหน่ง

นอกจากนี้ แฮร์ริสยังให้คำมั่นว่าจะเพิ่มการลงทุนในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น การผลิตชีวภาพ การบินและอวกาศ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และพลังงานสะอาด

อย่างไรก็ตาม สุนทรพจน์ของแฮร์ริสซึ่งใช้เวลาไม่ถึง 40 นาที กลับไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดว่าจะดำเนินนโยบายเหล่านี้อย่างไร แต่ได้กล่าวย้ำถึงการที่เธอเติบโตมาโดยการเลี้ยงดูของแม่เลี้ยงเดี่ยว ซึ่งตรงข้ามกับโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกันที่เป็นลูกชายของนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ร่ำรวยในนิวยอร์ก

“ฉันให้คำมั่นมาตลอดว่าการสร้างชนชั้นกลางที่เข้มแข็งจะเป็นเป้าหมายสำคัญของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของฉัน” แฮร์ริสกล่าว พร้อมเสริมว่า เธอมองว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นช่วงเวลาแห่งการเลือกระหว่าง 2 วิสัยทัศน์ด้านเศรษฐกิจที่แตกต่างกันสุดขั้ว ระหว่างวิสัยทัศน์ของเธอกับของโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน

ทั้งนี้ แฮร์ริสและทรัมป์กำลังมุ่งความสนใจไปที่การสื่อสารด้านเศรษฐกิจในการรณรงค์หาเสียง โดยโพลของรอยเตอร์/อิปซอสส์ (Reuters/Ipsos) บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเป็นประเด็นที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวอเมริกันกังวลและให้ความสนใจเป็นอันดับต้น ๆ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ย. 67)

Tags: , ,