ฟิลิปปินส์ตั้งเป้าเปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งแรกภายในปี 2575

ฟิลิปปินส์ตั้งเป้าที่จะมีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งแรกภายในปี 2575 ซึ่งสอดคล้องกับประเทศอื่นๆ ในเอเชียที่หันมาใช้แหล่งพลังงานไร้มลพิษ (emissions-free) เพื่อตอบสนองความต้องการไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

กระทรวงพลังงานฟิลิปปินส์ระบุในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (25 ก.ย.) ว่า รัฐบาลจะให้ความสำคัญกับการออกกฎหมายที่มุ่งเน้นด้านความปลอดภัยของนิวเคลียร์ และจะรับประกันว่ามีกฎเกณฑ์และกรอบกฎหมายที่เหมาะสมเพื่อปกป้องสุขภาพของประชาชน คุ้มครองสิ่งแวดล้อม และความมั่นคงของชาติ นอกจากนี้จะจัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแลด้านนิวเคลียร์ที่เป็นอิสระเพื่อกำกับดูแลการพัฒนาโครงการนี้ด้วย

ชารอน การิน ปลัดกระทรวงพลังงานกล่าวว่า ฟิลิปปินส์ตั้งเป้าที่จะมีการผลิตไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์เชิงพาณิชย์อย่างน้อย 1,200 เมกะวัตต์ภายในปี 2575 และเพิ่มขึ้นเป็น 4,800 เมกะวัตต์ภายในปี 2593 เมื่อเทียบกับกำลังการผลิตไฟฟ้าทั้งหมดของประเทศที่ประมาณ 28,400 เมกะวัตต์ เมื่อนับจนถึงสิ้นปี 2565

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า พลังงานนิวเคลียร์กำลังถูกมองเป็นทางเลือกในตลาดเกิดใหม่ในการผลิตไฟฟ้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อตอบสนองต่อความต้องการพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล

เวียดนามและอินโดนีเซียก็กำลังพิจารณาการนำพลังงานนิวเคลียร์มาใช้ ขณะที่สหรัฐฯ กำลังพิจารณาการกลับมาเริ่มเปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่เคยปิดไปอีกครั้ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ย. 67)

Tags: ,