วิกฤตลิเบียส่งสัญญาณคลี่คลาย หลังรัฐบาลสองฝ่ายทำข้อตกลงแต่งตั้งผู้ว่าแบงก์ชาติ

ตัวแทนของรัฐบาลลิเบียฝั่งตะวันออกและตะวันตกบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับกระบวนการ การกำหนดกฎเกณฑ์ และกรอบเวลาในการแต่งตั้งผู้ว่าการธนาคารกลางลิเบีย รวมทั้งรองผู้ว่าและคณะกรรมการบริหารของธนาคารกลาง

คณะผู้แทนสนับสนุนของสหประชาชาติในลิเบีย (UNSMIL) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (25 ก.ย.) ว่า ข้อตกลงดังกล่าวถือเป็นก้าวแรกของการยุติข้อพิพาทที่ว่ารัฐบาลของฝั่งใดควรมีอำนาจในการควบคุมธนาคารกลางและรายได้จากน้ำมัน หลังจากที่ข้อพิพาทดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการผลิตและการส่งออกน้ำมันของลิเบีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การปกครองในลิเบียได้แบ่งออกเป็นรัฐบาลฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกนับตั้งแต่ปี 2557 อันเนื่องมาจากความวุ่นวายที่เกิดจากเหตุการณ์ลุกฮือที่ได้รับสนับสนุนจากองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เพื่อโค่นล้มอำนาจเผด็จการของมูอัมมาร์ กัดดาฟี เมื่อปี 2554

เจ้าหน้าที่ UNSMIL กล่าวว่า ตัวแทนจากสภาผู้แทนราษฎรของรัฐบาลลิเบียฝั่งตะวันออกซึ่งตั้งอยู่ในเมืองเบงกาซี และตัวแทนจากสภาสูงของรัฐบาลลิเบียฝั่งตะวันตกซึ่งตั้งอยู่ในกรุงตริโปลี ได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการแต่งตั้งผู้ว่าการธนาคารกลางคนใหม่ แต่ไม่ได้ระบุชื่อว่าใครจะเข้ามาดำรงตำแหน่ง

ทั้งนี้ UNSMIL จะจัดพิธีลงนามข้อตกลงดังกล่าวในวันนี้ (26 ก.ย.) โดยจะมีเจ้าหน้าที่จากประชาคมนานาชาติเข้าร่วมในพิธีด้วย

เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางลิเบียประกาศหยุดการดำเนินงาน หลังจากเจ้าหน้าที่อาวุโสของธนาคารกลางถูกลักพาตัว และต่อมาในวันที่ 30 ส.ค. ซาดิก อัล-คาบีร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางลิเบียและเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่น ๆ ของธนาคารกลางถูกบีบให้ต้องหลบหนีออกนอกประเทศเพื่อรักษาชีวิตจากการโจมตีที่อาจเกิดขึ้นจากกลุ่มติดอาวุธ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ย. 67)

Tags: ,