ฮ่องกงเบียดสิงคโปร์ขึ้นแท่นศูนย์กลางการเงินอันดับ 1 เอเชีย, อันดับ 3 ของโลก

ฮ่องกงสามารถแซงหน้าสิงคโปร์ขึ้นสู่ตำแหน่งศูนย์กลางการเงินอันดับ 1 ของเอเชียได้อีกครั้ง และผงาดขึ้นเป็นศูนย์กลางการเงินอันดับ 3 ของโลก

ผลการจัดอันดับศูนย์กลางการเงินระดับโลกครั้งล่าสุดพบว่า ฮ่องกงได้รับการจัดให้เป็นศูนย์กลางการเงินอันดับ 3 ของโลกในดัชนี Global Financial Centres Index (GFCI) รองจากมหานครนิวยอร์กของสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ในอันดับ 1 และกรุงลอนดอนของอังกฤษอยู่ที่อันดับ 2 ส่วนสิงคโปร์อยู่ที่อันดับ 4 ของโลก

ผลสำรวจล่าสุดนี้ถือเป็นข่าวดีสำหรับฮ่องกง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ฮ่องกงเผชิญกับผลกระทบจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้พนักงานจำนวนมากอพยพออกจากฮ่องกง นอกจากนี้ การทรุดตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจและอุปสงค์ในกลุ่มผู้บริโภคของฮ่องกงชะลอตัวลงด้วย ขณะที่รัฐบาลฮ่องกงคาดหวังว่าการออกมาตรการริเริ่มในด้านต่าง ๆ รวมทั้งการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะช่วยให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี GFCI ซึ่งรวบรวมโดยนักวิจัยของ Z/Yen Partners และสถาบัน China Development Institute นั้น ได้ทำการประเมินศูนย์กลางการเงินจำนวน 121 แห่ง โดยใช้ข้อมูลและผลสำรวจจากผู้เชี่ยวชาญด้านบริการทางการเงินหลายพันคนที่เข้าร่วมการสำรวจทางออนไลน์

ทั้งนี้ GFCI ได้จัดอันดับ 20 เมืองที่เป็นศูนย์กลางการเงินชั้นนำของโลก ดังนี้

1. นิวยอร์ก – สหรัฐฯ

2. ลอนดอน – อังกฤษ

3. ฮ่องกง

4. สิงคโปร์

5. ซานฟรานซิสโก – สหรัฐฯ

6. ชิคาโก – สหรัฐฯ

7. ลอสแอนเจลิส – สหรัฐฯ

8. เซี่ยงไฮ้ – จีน

9. เซินเจิ้น – จีน

10. แฟรงก์เฟิร์ต – เยอรมนี

11. โซล – เกาหลีใต้

12. วอชิงตัน ดีซี – สหรัฐฯ

13. เจนีวา – สวิตเซอร์แลนด์

14. ดับลิน – ไอร์แลนด์

15. ปารีส – ฝรั่งเศส

16. ดูไบ – สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

17. ซูริก – สวิตเซอร์แลนด์

18. ปักกิ่ง – จีน

19. ลักเซมเบิร์ก

20. โตเกียว – ญี่ปุ่น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ย. 67)

Tags: , ,