เกาหลีใต้เผยจำนวนเด็กเกิดใหม่ดีดตัวขึ้นในเดือนก.ค.

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (25 ก.ย.) ว่า อัตราเกิดของเกาหลีใต้ดีดตัวขึ้นในเดือนก.ค. แต่ยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับจำนวนประชากรที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

รายงานระบุว่า จำนวนเด็กเกิดใหม่เพิ่มขึ้น 7.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 20,601 คนในเดือนก.ค. หลังจากที่ลดลง 1.8% ในเดือนมิ.ย.

จำนวนเด็กเกิดใหม่ในเดือนก.ค.ปีนี้ ถือว่าเพิ่มขึ้นรวดเร็วที่สุดสำหรับเดือนก.ค. นับตั้งแต่เดือนก.ค. 2550 ซึ่งเพิ่มขึ้น 12.4% อย่างไรก็ตาม จำนวนเด็กเกิดใหม่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากคู่รักหนุ่มสาวจำนวนมากชะลอการมีลูกหรือตัดสินใจไม่มีลูก อันเนื่องมาจากความยากลำบากทางเศรษฐกิจ เช่น ราคาบ้านที่พุ่งสูงและการว่างงาน

อัตราเกิดที่อยู่ในระดับต่ำทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับภาวะหน้าผาประชากร (Demographic Cliff) ซึ่งหมายถึงจำนวนสมาชิกในครัวเรือนลดลงอย่างรวดเร็ว อันนำไปสู่ภาวะหน้าผาการบริโภค (Consumption Cliff) ในที่สุด

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า จำนวนคู่แต่งงานเพิ่มขึ้น 32.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 18,811 คู่ในเดือนก.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นรวดเร็วที่สุดสำหรับเดือนก.ค. นับตั้งแต่มีการเก็บรวบรวมข้อมูลเมื่อปี 2524 ส่วนจำนวนคู่หย่าร้างเพิ่มขึ้น 5.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 7,939 คู่ในเดือนก.ค.

ด้านยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 0.4% แตะ 28,240 รายในเดือนก.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จำนวนประชากรของเกาหลีใต้ลดลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2562 เนื่องจากอัตราการเสียชีวิตยังคงอยู่ในระดับสูง ขณะที่อัตราเกิดยังคงอยู่ในระดับต่ำ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ย. 67)

Tags: , ,