IMF มั่นใจเศรษฐกิจสหรัฐฯ บรรลุเป้าหมายซอฟต์แลนดิง ชี้นโยบายเฟดมาถูกทาง

คริสตาลินา กอร์เกียวา กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังอยู่ในทิศทางชะลอตัวแบบค่อยเป็นค่อยไปหรือซอฟต์แลนดิง เนื่องจากนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ช่วยให้เงินเฟ้อปรับตัวลดลงโดยไม่ส่งผลให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย พร้อมกับกล่าวชื่นชมว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ ซึ่งใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของโลกนั้นกำลังช่วยสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจของประเทศอื่น ๆ ชะลอตัวลง

กอร์เกียวาให้สัมภาณ์กับผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กในระหว่างการประชุม “Global Business Forum” ที่นิวยอร์กเมื่อวานนี้ (24 ก.ย.) ว่า การดำเนินนโยบายการเงินของเฟดนั้น “มาถูกทางแล้ว” ด้วยการตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับสูงก่อนที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% ในการประชุมเมื่อวันที่ 18 ก.ย.

“เราอยู่ในสถานะที่ดีมาก” กอร์เกียวากล่าวเมื่อผู้สื่อข่าวถามเกี่ยวกับสถานการณ์เงินเฟ้อในสหรัฐฯ พร้อมกับกล่าวว่า “สหรัฐฯ ช่วยให้เศรษฐกิจทั่วโลกยังคงขยายตัวต่อไปได้ท่ามกลางสถานการณ์ที่ยากลำบากมากในขณะนี้”

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กอร์เกียวา ซึ่งมีแนวโน้มที่จะดำรงตำแหน่งผู้นำ IMF ต่อเป็นสมัยที่สองในวันที่ 1 ต.ค.นั้น ยังกล่าวชื่นชมประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ของเอเชียว่ามีส่วนช่วยสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจโลก โดยเธอย้ำว่า IMF ยังคงคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 3.2% ในปีนี้ และ IMF จะอัปเดตตัวเลขคาดการณ์ในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (World Economic Outlook) ในเดือนหน้า ในระหว่างการประชุมประจำปีของ IMF

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ย. 67)

Tags: , , ,