“ไมโครซอฟท์” เตรียมทุ่ม 1.3 พันล้านดอลลาร์ลงทุนด้านคลาวด์-AI ในเม็กซิโก

ไมโครซอฟท์ (Microsoft) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ประกาศในวันอังคาร (24 ก.ย.) ว่า จะทุ่มเม็ดเงินลงทุน 1.3 พันล้านดอลลาร์ในอีก 3 ปีข้างหน้าเพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานสำหรับหน่วยประมวลคลาวด์และปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของบริษัทในเม็กซิโก

สัตยา นาเดลลา ซีอีโอของไมโครซอฟท์กล่าวที่งานอีเวนต์แห่งหนึ่ง ณ เมืองเม็กซิโกซิตีว่า “เรากำลังทุ่มสุดตัวเพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้กับเม็กซิโก”

แถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า การลงทุนดังกล่าวจะมุ่งเป้าไปที่การยกระดับการเชื่อมต่อและเสริมสร้างการใช้งานเทคโนโลยี AI ของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMBs) โดยเป้าหมายเบื้องต้นของบริษัทคือการเข้าถึงผู้ใช้งานชาวเม็กซิโก 5 ล้านคนและธุรกิจ SMB จำนวน 30,000 แห่งในระยะเวลา 3 ปี

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานว่า บริษัทต่าง ๆ ของเม็กซิโกอย่าง บิมโบ (Bimbo) ซึ่งเป็นผู้ผลิตขนมปัง และซีแม็กซ์ (Cemax) ผู้ผลิตปูนซีเมนต์ ใช้เครื่องมือ AI ของไมโครซอฟท์อยู่แล้ว

นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ยังระบุอีกว่า บริษัทกำลังทำงานร่วมกับเวียแซต (Viasat) ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคม เพื่อเสนอบริการอินเทอร์เน็ตแก่ชาวเม็กซิโกมากกว่า 150,000 คนที่ไม่มีการเชื่อมต่อผ่านระบบเซลลูลาร์ภายในสิ้นปี 2568

มาร์เซโล เอบราร์ด รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจคนใหม่ของเม็กซิโกระบุผ่านเอ็กซ์ (X) หลังการประชุมกับนาเดลลาว่า “นับเป็นข่าวดีสำหรับประเทศของเรา” และระบุเสริมว่า แผนการลงทุนดังกล่าวจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถด้าน AI ให้กับเม็กซิโกได้อย่างรวดเร็ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ย. 67)

Tags: , , , ,