อดีตรมว.คมนาคมสิงคโปร์ยอมรับผิดในการพิจารณาคดีรมต.รับสินบนคดีแรกในรอบ 50 ปี

สิงคโปร์เริ่มต้นการพิจารณาคดีรัฐมนตรีทุจริตคอร์รัปชัน ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบเกือบครึ่งศตวรรษสำหรับประเทศที่ได้ชื่อว่ามีรัฐบาลโปร่งใสมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

อดีตรัฐมนตรีคมนาคม เอส อิสวารัน (S. Iswaran) จากพรรคกิจประชาชน (People’s Action Party- PAP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลที่ครองอำนาจมาอย่างยาวนาน เดินทางมาขึ้นศาลเช้านี้ (24 ก.ย.) เพื่อต่อสู้คดี หลังจากที่เมื่อเดือนมกราคม อิสราวันถูกแจ้งข้อหา 35 กระทงในความผิดฐานรับของกำนัล กระทำการทุจริต และขัดขวางกระบวนการยุติธรรม

อย่างไรก็ดี ในการพิจารณาคดีวันนี้ เป็นการไต่สวนข้อกล่าวหาเพียง 5 กระทง โดย 4 กระทงเป็นข้อหารับของกำนัลมีมูลค่าขณะดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งรวมถึงตั๋วคอนเสิร์ตและไม้กอล์ฟมูลค่า 403,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ และข้อหาขัดขวางกระบวนการยุติธรรมอีก 1 กระทง ส่วนข้อกล่าวหาอีก 30 กระทงนั้นจะถูกนำไปพิจารณาในภายหลัง โดยที่อัยการไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดแต่อย่างใด

รายงานข่าวระบุว่า อิสวารันยอมรับผิดต่อศาลในวันนี้ หลังจากที่ได้รับฟังข้อกล่าวหาซึ่งมีการแก้ไข โดยก่อนหน้านี้ อดีตรัฐมนตรีวัย 62 ปีปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา พร้อมประกาศว่าเขาจะปกป้องความบริสุทธิ์ของตนในชั้นศาล และล้างมลทินให้กับตัวเอง

อิสวารันถูกกล่าวหาว่ารับสินบนจากเจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ชาวมาเลเซีย ออง เบง เซง เพื่อเอื้อประโยชน์ให้ธุรกิจของออง ซึ่งของกำนัลที่อิสราวันรับมานั้นมีทั้งตั๋วเข้าชมการแข่งขันฟอร์มูลาวันกรังด์ปรีซ์ที่สิงคโปร์ ตั๋วฟุตบอลพรีเมียร์ลีก และบัตรเข้าชมละครเพลงในสหราชอาณาจักร นอกจากนี้ อิสราวันยังถูกกล่าวหาว่ารับวิสกี 10 ขวด ไวน์ 12 ขวด และสิ่งของอื่น ๆ จากนักธุรกิจ ลัม ก๊ก เซง ซึ่งบริษัทของเขาทำสัญญาจัดจ้างกับรัฐบาล แม้การเซ็นสัญญาดังกล่าวจะเกิดขึ้นก่อนที่อิสวารันเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีคมนาคมในปี 2564 แต่เอกสารคำฟ้องระบุว่าเขาทราบดีว่าลัมทำธุรกิจกับกระทรวง

ทั้งนี้ สิงคโปร์ถือเป็นประเทศที่คณะรัฐมนตรีได้รับค่าตอบแทนสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน โดยถึงแม้จำนวนเงินที่อิสวารันถูกฟ้องจะดูไม่มากนักเมื่อเทียบกับคดีทุจริตอื่น ๆ แต่คดีความดังกล่าวถือเป็นเรื่องน่าอับอายสำหรับพรรค PAP ซึ่งภาคภูมิใจในภาพลักษณ์ขาวสะอาด อีกทั้งคดีนี้ยังอาจส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของพรรคก่อนการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในช่วงปลายปี 2568 ด้วย

คดีฟ้องร้องอดีตสมาชิกพรรคถือเป็นบททดสอบสำหรับพรรค PAP ที่อาศัยชื่อเสียงด้านความโปร่งใสมาอย่างยาวนานจนได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทุกครั้งนับตั้งแต่สิงคโปร์ได้รับเอกราชเมื่อปี 2508 โดยการพิจารณาคดีอิสราวันเกิดขึ้นเพียง 4 เดือนเศษหลังจากที่สิงคโปร์แต่งตั้ง ลอว์เรนซ์ หว่อง เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ สืบทอดอำนาจต่อจาก ลี เซียนลุง ที่ประกาศลาออกหลังจากอยู่ในตำแหน่งมานาน 20 ปี

ลีกล่าวก่อนก้าวลงจากตำแหน่งว่า การพิจารณาคดีอิสวารันจะเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย และให้คำมั่นว่าจะรักษาชื่อเสียงของรัฐบาลที่ซื่อสัตย์สุจริตภายใต้การนำของพรรคกิจประชาชนต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.ย. 67)

Tags: , ,