HSBC แนะกลุ่มมั่งคั่งดึงเงินสดเข้าลงทุนรอบดอกเบี้ยขาลง ตราสารหนี้คุณภาพดี-ตลาดเอเชียน่าสนใจ

เอชเอสบีซี โกลบอล ไพรเวทแบงก์กิ้ง ยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อการลงทุนสำหรับนักลงทุนผู้มีสินทรัพย์สูง (HNWI) และนักลงทุนผู้มีสินทรัพย์สูงพิเศษ (UHNWI) เผยปีนี้เป็นปีที่นักลงทุนควรนำเงินสดออกมาลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทน พร้อมคาดการณ์ตลาดหุ้นจะปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องและตลาดตราสารหนี้จะได้รับประโยชน์จากการลดอัตราดอกเบี้ย

เอชเอสบีซี โกลบอล ไพรเวทแบงก์กิ้ง ได้รายงานแนวโน้มการลงทุนไตรมาสที่ 4 ของปี 2567 ภายใต้หัวข้อ “An Optimist’s Guide to a Shifting Landscape” หรือ มุมมองเชิงบวกในการลงทุนเพื่อรับมือกับภาพรวมตลาดโลกที่เปลี่ยนแปลงว่า แม้เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะชะลอตัวลง แต่ก็คาดการณ์ว่าจะไม่มีการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในอนาคตอันใกล้นี้ จากตัวอย่างการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของตลาด หลังจากการเทขายในช่วงต้นเดือนสิงหาคม ซึ่งแสดงให้เห็นว่า นักลงทุนยังคงมองหาโอกาสในการเข้าลงทุน ด้วยปัจจัยหนุน 3 ปัจจัย คือ แนวโน้มการลดอัตราดอกเบี้ย ผลประกอบการบริษัทมีการปรับตัวดีขึ้น และนวัตกรรมที่ช่วยเพิ่มการบริหารจัดการสิ่งต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เอชเอสบีซี โกลบอล ไพรเวทแบงก์กิ้ง แนะนำแนวทางการลงทุนที่สำคัญ 4 ประการ ดังนี้:

  • มุ่งเน้นการลงทุนในบริษัทที่มีความสามารถในการทำกำไรอย่างยั่งยืน: หลายบริษัทแสดงให้เห็นว่า สามารถสร้างผลกำไรที่แข็งแกร่งได้แม้ในภาวะที่เศรษฐกิจโลกเติบโตปานกลาง และแม้ว่ากลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีจะยังคงน่าสนใจ แต่กลุ่มอุตสาหกรรมอื่นๆ ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจเช่นเดียวกัน
  • การสร้างผลตอบแทนเพิ่มเติมโดยการนำเงินสดออกมาลงทุน: วัฏจักรการลดอัตราดอกเบี้ยทั่วโลกกำลังดำเนินต่อไป และผลตอบแทนจากการถือเงินสดได้ลดความน่าสนใจลง เราแนะนำให้นำเงินสดออกมาลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตราสารหนี้ที่มีคุณภาพดี เพื่อล็อกอัตราผลตอบแทนที่ยังคงอยู่ในระดับสูงก่อนที่จะปรับตัวลดลงต่อ และใช้กลยุทธ์ในการกระจายการลงทุนในหลากหลายสินทรัพย์ เพื่อลดความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุน
  • การเตรียมความพร้อมในการรับมือกับความผันผวน: อาทิ การเลือกตั้งในสหรัฐฯ การเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินทั่วโลก และความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์อาจสร้างความไม่แน่นอนให้กับตลาดในช่วงหลายเดือนข้างหน้าต่อจากนี้ การลงทุนในกองทุนเฮดจ์ฟันด์ก็จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยป้องกันความเสี่ยงของการลงทุนในภาวะผันผวนนี้ได้
  • การกระจายการลงทุนในเอเชีย: ตลาดทุนในภูมิภาคเอเชียที่มีความหลากหลาย และกำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่องจะช่วยเพิ่มโอกาสในการกระจายความเสี่ยงในการลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดในประเทศญี่ปุ่น อินเดีย และเกาหลีใต้ที่ยังมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อเนื่อง และมีตราสารหนี้ที่มีคุณภาพสูง

นายวิลเลม เซลส์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนระดับโลกของ เอชเอสบีซี โกลบอล ไพรเวทแบงก์กิ้งแอนด์เวลธ์ กล่าวว่า “ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะรู้สึกกังวลเกี่ยวกับภาพรวมตลาด แต่เรามองในด้านบวกว่า พอร์ตการลงทุนที่มีการกระจายความเสี่ยงที่ดี จะยังคงให้ผลตอบแทนที่ดีได้ ซึ่งแม้ว่าภาพรวมตลาดโลกโดยรวมจะเปลี่ยนแปลงไป แต่โอกาสในการลงทุนยังคงมีความหลากหลายและน่าสนใจ ทั้งนี้การกระจายการลงทุนไปทั่วโลก และใช้แนวทางการลงทุนแบบผสมผสานในสินทรัพย์หลากหลายประเภทเพื่อกระจายความเสี่ยงเป็นวิธีการที่เหมาะสมที่สุด”

นางฟาน ชุค วาน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนประจำภูมิภาคเอเชีย เอชเอสบีซี โกลบอล ไพรเวทแบงก์กิ้งแอนด์เวลธ์ กล่าวว่า “จากการคาดการณ์การเติบโตของ GDP ของเอเชียในปี 2567 ที่ 4.7% ทำให้เศรษฐกิจของเอเชียในปีนี้จะได้รับประโยชน์จากเทรนด์ที่เหมาะกับการลงทุนในระยะยาว (Structural Trends) อาทิ นวัตกรรมที่ขับเคลื่อนด้วย AI การลงทุนที่เพิ่มขึ้นในการปรับโครงสร้างห่วงโซ่อุปทาน การเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจสีเขียวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.ย. 67)

Tags: , , , , ,