ราชกิจจาประกาศระเบียบ กกพ. เปิดประมูลโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนเฟส 2 รวม 2,180 MW

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ระเบียบคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ว่าด้วยการจัดหาไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) ปี 2565-2573 สำหรับกลุ่มไม่ต้นทุนทุนเชื้อเพลิง (เพิ่มเติม) สำหรับผู้ยื่นขอผลิตไฟฟ้าประเภทพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน เพื่อเป็นการสนับสนุนให้ประเทศไทยสามารถมุ่งสู่พลังงานสะอาดและลดการปลดปล่อยก๊าชคาร์บอนไดออกไซด์สทธิเป็นศูนย์ (Net-Zero Carbon Emission) ตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.)

ทั้งนี้ กกพ.จะพิจารณารับซื้อไฟฟ้าจากผลการประเมินความพร้อมตามเกณฑ์คะแนนคุณภาพ (Sconne) ที่ได้จัดทำไว้โดยไม่ต้องปรับปรุงแก้ไขคำเสนอขายไฟฟ้า ปริมาณรับซื้อไฟฟ้ารวมไม่เกิน 600 เมกะวัตต์สำหรับพลังงานลม และไม่เกิน 1,580 เมกะวัตต์สำหรับพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน

โดยให้ผู้ยื่นขอผลิตไฟฟ้าเพิ่มเติมประเภทพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาความพร้อมทางด้านเทคนิคขั้นต่ำ (Pass/Fail Basis) และได้รับการประเมินความพร้อมตามเกณฑ์คะแนนคุณภาพ (Scoring) แต่ไม่ได้รับการคัดเลือกตามระเบียบ กกพ.ว่าด้วยการจัดหาไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ FiT ปี 2565-2573 สำหรับกลุ่มไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิง พ.ศ. 2565 และประกาศที่เกี่ยวข้อง แสดงความประสงค์ขอเข้าร่วมการคัดเลือกโครงการโดยไม่ต้องปรับปรุงแก้ไขคำเสนอขายไฟฟ้า ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่ กกพ. ประกาศกำหนด

กกพ. จะพิจารณาปรับเพิ่มปริมาณพลังไฟฟ้าเป็นไปตามคำเสนอขายไฟฟ้าเดิมแก่ผู้ยื่นขอผลิตไฟฟ้าประเภทพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน ซึ่งได้รับการคัดเลือกเป็นรายสุดท้าย ตามระเบียบว่าด้วยการจัดหาไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ FiT ปี 2565-2573 สำหรับกลุ่มไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิง และเคยยินยอมให้ปรับลดปริมาณพลังไฟฟ้าเสนอขายเพื่อไม่ให้เกินกว่ากรอบเป้าหมายเดิมตามแผนการเพิ่มการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด ภายใต้แผน PDP2018 Rev.1 ในช่วงปี 2564-2573 (ปรับปรุงเพิ่มเติม) ให้สอดคล้องกับคำเสนอขายไฟฟ้า ศักยภาพระบบไฟฟ้า และข้อกำหนดการเชื่อมต่อระบบโครงข่ายไฟฟ้าที่สามารถรองรับได้ โดยให้ผู้ยื่นขอผลิตไฟฟ้าแสดงความประสงค์ขอปรับเพิ่มปริมาณพลังไฟฟ้าเสนอขาย โดยไม่ต้องปรับปรุงแก้ไขคำเสนอขายไฟฟ้า

อย่างไรก็ตาม กรณีที่มีข้อจำกัดในด้านการปรับปรุงศักยภาพของระบบโครงข่ายไฟฟ้า กกพ. หรือ การไฟฟ้าฯ สงวนสิทธิ์ในการไม่ตอบรับคำเสนอขายไฟฟ้า หรือกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายของภาครัฐ กกพ. สงวนสิทธิ์ในการยกเลิกโครงการตามระเบียบนี้ ก่อนลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.ย. 67)

Tags: , , ,