บอนด์ยีลด์จีนร่วงแตะนิวโลว์ หลังแบงก์ชาติประกาศผ่อนคลายนโยบายการเงิน

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลจีนร่วงลงแตะระดับ 2% เป็นครั้งแรกและเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศผ่อนคลายนโยบายการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข้อมูลจากแอลเอสอีจี (LSEG) ระบุว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลจีนอายุ 10 ปีร่วงลง 0.0375% สู่ระดับ 2.043% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 30 ปีดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.168% เช่นกัน

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรปรับตัวลง หลังจากพาน กงเซิ่ง ผู้ว่าการ PBOC แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ (24 ก.ย.) ว่า PBOC จะปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง 0.50% และจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ลง 0.20-0.25% โดยปัจจุบันอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปี อยู่ที่ระดับ 3.35% และประเภท 5 ปี อยู่ที่ระดับ 3.85%

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานว่า การจัดแถลงข่าวของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ PBOC ในวันนี้เป็นการแถลงข่าวตามหมายกำหนดการและเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก หลังจากธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลงมากถึง 0.50% ในการประชุมสัปดาห์ที่แล้ว โดยการเริ่มวงจรผ่อนคลายนโยบายการเงินจะปูทางให้ PBOC มีโอกาสมากขึ้นที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย และกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวจากแรงกดดันด้านเงินฝืด

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา บริษัทประกันและกลุ่มนักลงทุนสถาบันได้แห่เข้ามาลงทุนในตลาดพันธบัตรจีน โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการมองเห็นโอกาสในการลงทุน หลังจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวลง และตลาดหุ้นจีนฟื้นตัวอย่างยากลำบากหลังจากทำผลงานย่ำแย่เป็นเวลานานหลายปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.ย. 67)

Tags: ,