“บีเอ็นพี พารีบาส์” ตกลงซื้อธุรกิจไพรเวทแบงกิ้งในเยอรมนีจาก “เอชเอสบีซี”

บีเอ็นพี พารีบาส์ (BNP Paribas) ลงนามข้อตกลงกับ เอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ (HSBC Holdings) เพื่อเข้าซื้อธุรกิจธนบดีธนกิจ (private banking) ของเอชเอสบีซีในเยอรมนี หวังขยายธุรกิจการบริหารความมั่งคั่งในประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของยุโรป

บีเอ็นพี พารีบาส์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของฝรั่งเศส ไม่ได้เปิดเผยมูลค่าการซื้อขายครั้งนี้ แต่ระบุในแถลงการณ์วันนี้ (23 ก.ย.) ว่า การเข้าซื้อกิจการดังกล่าวจะทำให้สินทรัพย์ภายใต้การบริหารของธุรกิจเวลท์แมเนจเมนท์ (wealth management business) ในเยอรมนีของบีเอ็นพี มีมูลค่าเกินกว่า 4 หมื่นล้านยูโร (4.46 หมื่นล้านดอลลาร์)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อเดือนเม.ย. ว่า เอชเอสบีซีกำลังพิจารณาขายธุรกิจหลายแห่งในเยอรมนี และรายงานในเดือนก.ค. ว่า บีเอ็นพี พารีบาส์ สนใจธุรกิจบริหารความมั่งคั่งแห่งนี้

ทั้งนี้ ธุรกิจครอบครัวจำนวนมากในเยอรมนีมีส่วนทำให้ความต้องการใช้บริการบริหารความมั่งคั่งเพิ่มสูงขึ้น โดยข้อตกลงนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่เดือนหลังจากที่ธนาคารเอบีเอ็น แอมโร (ABN Amro) ของเนเธอร์แลนด์ เข้าซื้อธุรกิจไพรเวทแบงกิ้งสัญชาติเยอรมันอย่าง Hauck & Aufhäuser Lampe Privatbank AG ด้วยมูลค่า 672 ล้านปอนด์ (730 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ขณะที่มีรายงานว่า ธนาคารในประเทศอย่าง ดอยซ์แบงก์ (Deutsche Bank) และคอมเมิร์ซแบงก์ (Commerzbank) ก็กำลังมองหาการเติบโตในธุรกิจธนบดีธนกิจเช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.ย. 67)

Tags: ,