ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าบวก รับคาดการณ์จีนกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้นในวันนี้ (23 ก.ย.) โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าจีนจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หลังจากเศรษฐกิจชะลอตัวลงอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้า 18,359.38 จุด เพิ่มขึ้น 100.81 จุด หรือ +0.55% และดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดภาคเช้าที่ระดับ 2,756.39 จุด เพิ่มขึ้น 19.57 จุด หรือ +0.72%

ดัชนี KOSPI ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้น 0.33% และดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปรับตัวลง 0.47% ส่วนตลาดหุ้นโตเกียวปิดทำการในวันนี้ เนื่องในวันศารทวิษุวัต (Autumnal Equinox)

เจ้าหน้าที่ระดับสูง 3 คนของธนาคารกลางจีน (PBOC) เตรียมจัดแถลงข่าวเกี่ยวกับเศรษฐกิจของประเทศในวันพรุ่งนี้ (24 ก.ย.) ขณะที่ PBOC ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายระยะสั้นในวันนี้ (23 ก.ย.) ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก และทำให้ตลาดคาดการณ์ว่าทางการจีนอาจกำลังเตรียมความพร้อมเพื่อเร่งออกมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ทางการจีนประกาศว่า พาน กงเซิ่ง ผู้ว่าการ PBOC พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อีก 2 คนของ PBOC จะจัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันพรุ่งนี้ เกี่ยวกับการสนับสนุนด้านการเงินเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ โดยหลังจากมีคำประกาศดังกล่าวไม่นาน PBOC ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (reverse repurchase rate) ระยะ 14 วัน ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายระยะสั้น ลงสู่ระดับ 1.85% จากเดิมที่ระดับ 1.95% โดยการดำเนินการล่าสุดนี้เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่ PBOC ได้ริเริ่มขึ้นเมื่อเดือนก.ค. หลังจากเศรษฐกิจภายในประเทศชะลอตัวลงอย่างมาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.ย. 67)

Tags: