นายกฯ สั่งรมต.ที่เกี่ยวข้องกระจายกำลังลงพื้นที่ สั่งการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้คณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (คอส.) และศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์วาตภัย และอุทกภัยในหลายพื้นที่ กระจายกำลังการลงพื้นที่อำนวยการสั่งการด้วยตัวเองในวันนี้ แม้จะเป็นวันหยุดราชการ เพราะความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนจะต้องมาก่อนสิ่งอื่นใด

โดยนายกรัฐมนตรีได้ขอให้รัฐมนตรี แบ่งออกเป็นอย่างน้อย 2 สาย ในการเดินทางเข้าไปอำนวยการด้วยตนเองในแต่ละภาค เช่นภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้ โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย และน.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย พร้อมด้วยนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจอำนวยการสั่งการให้นำปัญหาที่พบเร่งแก้ไขทันทีที่อำเภอแม่อาย จ.เชียงใหม่ และที่อำเภอแม่สาย จ.เชียงราย

ขณะที่นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมว.เกษตรและสหกรณ์, นายอิทธิ ศิริลัทธยากร, นายอัครา พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ แบ่งงานกันลงพื้นที่บ้านถ้ำผาจม จ.เชียงราย โดยกรมชลประทานวางระบบคันกั้นน้ำพร้อมทั้งบิ๊กแบ๊คเ พื่อป้องกันเหตุการณ์ซ้ำซ้อน ส่วนนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รมว.อุตสาหกรรม นำท่อมาซ่อมระบบส่งน้ำภูเขาให้ 19 หมู่บ้าน ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง เนื่องจากท่อส่งน้ำพังเสียหาย

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พร้อมด้วยพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รมช.กลาโหม ได้สั่งการให้กองบัญชาการกองทัพไทย ตรึงกำลังและช่วยเคลียร์พื้นที่ เละเตรียมกำลังพลพร้อมอุปกรณ์ เพื่อรับมือกับพายุลูกใหม่ ทั้งในภาคเหนือ ภาคอีสาน และส่วนอื่น ๆ ของประเทศตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

นอกจากนื้ ยังได้มอบหมายนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ติดตามดูแลผู้ประกอบการและพี่น้องแรงงานในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมด้วย ส่วนนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ได้ปล่อยขบวนคาราวานบรรทุกยา เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์บรรเทาทุกข์ออกจากกรุงเทพฯ ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา เพื่อนำไปบรรเทาทุกข์ให้กับพี่น้องที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่

สำหรับภาคอีสาน นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้รัฐมนตรีลงพื้นที่อำนวยการเร่งช่วยเหลือ และอำนวยการแก้ไขปัญหาเชิงป้องกัน โดยน.ส.จิราพร สินธุไพร รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี และนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ลงพื้นที่จังหวัดหนองคาย ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดบูรณาการความช่วยเหลือ

ส่วนวันพรุ่งนี้ (22 ก.ย.) เวลา 09.30 น. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะปล่อยขบวนคาราวาน อุปกรณ์และสิ่งของบรรเทาทุกข์ทางเครื่องบินไปยังพื้นที่ประสบภัย ณ กองบิน 6 ท่าอากาศยานทหารอากาศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ย. 67)

Tags: ,