อัตราว่างงานเยาวชนจีนเดือนส.ค.เพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 9 เดือน

สำนักงานสถิติจีนเปิดเผยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) ว่า อัตราการว่างงานของเยาวชนในจีนเพิ่มขึ้นในเดือนส.ค.สู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ขณะที่บัณฑิตจบใหม่เริ่มมองหางาน ซึ่งเพิ่มแรงกดดันให้ผู้กำหนดนโยบายต้องดำเนินการ

อัตราการว่างงานของเยาวชนอายุ 16-24 ปี ซึ่งไม่รวมถึงนักศึกษาในมหาวิทยาลัย เพิ่มขึ้นเป็น 18.8% ในเดือนส.ค. จาก 17.1% ในเดือนก.ค.

จีนได้กลับมาประกาศอัตราการว่างงานของเยาวชนอีกครั้งเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โดยไม่รวมนักศึกษาในมหาวิทยาลัยในการสำรวจ โดยอัตราว่างงานที่ระดับสูงสุดก่อนการปรับเปลี่ยนวิธีการสถิตินั้นอยู่ที่ 21.3% ในเดือนมิ.ย.ปีที่ผ่านมา

อัตราการว่างงานสำหรับผู้มีอายุ 25-29 ปี ซึ่งไม่รวมถึงนักศึกษาในมหาวิทยาลัย เพิ่มขึ้นเป็น 6.9% ในเดือนส.ค. จาก 6.5% ในเดือนก.ค. ขณะที่อัตราการว่างงานสำหรับผู้มีอายุ 30-59 ปี ทรงตัวที่ 3.9%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้นในจีนทำให้บัณฑิตมหาวิทยาลัยบางคนต้องยอมรับงานที่มีค่าจ้างต่ำ หรือแม้กระทั่งต้องพึ่งพาเงินบำนาญของพ่อแม่

อัตราการว่างงานที่สำรวจทั่วประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 5.3% ในเดือนส.ค. จาก 5.2% ในเดือนก.ค.

หลิว อ้ายฮวา โฆษกสำนักงานสถิติจีนเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สาเหตุที่อัตราว่างงานเพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากฤดูกาลจบการศึกษา

ข้อมูลของทางการจีนแสดงให้เห็นว่า จีนมีบัณฑิตมหาวิทยาลัย 11.79 ล้านคนในปีนี้ ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดเป็นประวัติการณ์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ย. 67)

Tags: , ,