หุ้น Intel ปิดพุ่งกว่า 3% รับข่าว Qualcomm ดอดเจรจาขอเทกโอเวอร์

หุ้นอินเทล (Intel) ปิดตลาดนิวยอร์กวันศุกร์ (20 ก.ย.) พุ่งขึ้น 3.31% หลังจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า ควอลคอมม์ (Qualcomm) ได้ติดต่ออินเทลเพื่อเสนอการเข้าเทกโอเวอร์ ซึ่งอาจจะกลายเป็นข้อตกลงซื้อกิจการที่สร้างสถิติในอุตสาหกรรมชิป

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า การเจรจาระหว่างอินเทลและควอลคอมม์เกี่ยวกับการเทกโอเวอร์นั้นเกิดขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ขณะที่ตัวแทนของทั้งอินเทลและควอลคอมม์ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาหุ้นอินเทลพุ่งขึ้นสูงถึง 9.5% สู่ระดับ 23.14 ดอลลาร์สหรัฐในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กในวันศุกร์ (20 ก.ย.) โดยราคาหุ้นอินเทลลดลง 58% แล้วในปีนี้จนถึงวันพฤหัสบดี (19 พ.ย.)

อินเทลซึ่งเคยเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก กำลังเผชิญกับยอดขายที่ลดลงและการขาดทุนที่เพิ่มขึ้น โดยมูลค่าตลาดของอินเทลที่น้อยกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐนั้น ขณะนี้อยู่ที่ประมาณครึ่งหนึ่งของมูลค่าตลาดของควอลคอมม์ อย่างไรก็ตาม การเทกโอเวอร์จะเป็นการทำธุรกรรมที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของตลาดเซมิคอนดักเตอร์และอาจเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมนี้อย่างมีนัยสำคัญ

ส่วนราคาหุ้นควอลคอมม์ปิดตลาดลดลง 2.87% หลังร่วงลงมากถึง 5.5% ซึ่งสะท้อนถึงความวิตกของนักลงทุนเกี่ยวกับการทำข้อตกลงดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ย. 67)

Tags: ,