UN เผยอิสราเอลละเมิดสนธิสัญญาสิทธิเด็กในฉนวนกาซา

คณะกรรมการชุดหนึ่งของสหประชาชาติ (UN) ได้กล่าวหาอิสราเอลว่าละเมิดสนธิสัญญาคุ้มครองสิทธิเด็กอย่างร้ายแรง โดยระบุว่าการกระทำทางทหารของอิสราเอลในฉนวนกาซาส่งผลกระทบร้ายแรงต่อเด็ก และถือเป็นการละเมิดสิทธิเด็กที่เลวร้ายเป็นอันดับต้น ๆ ในประวัติศาสตร์ยุคใหม่

ด้านอิสราเอลซึ่งลงนามสนธิสัญญาดังกล่าวในปี 2534 ตอบโต้ข้อกล่าวหาดังกล่าวว่า คณะกรรมการชุดนี้มีความลำเอียงทางการเมือง และก่อนหน้านี้อิสราเอลเคยโต้แย้งว่า สนธิสัญญาดังกล่าวไม่มีผลบังคับใช้กับฉนวนกาซาหรือเขตเวสต์แบงก์ และยืนยันว่าตนปฏิบัติตามกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังเจ้าหน้าที่สาธารณสุขปาเลสไตน์รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาแล้วราว 41,000 ราย นับตั้งแต่ที่อิสราเอลเริ่มปฏิบัติการทางทหาร เพื่อตอบโต้กลุ่มฮามาสซึ่งได้รุกโจมตีอิสราเอลจนมีผู้เสียชีวิต 1,200 ราย และจับตัวประกันไป 250 ราย

ในจำนวนผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซานั้นเป็นเด็กไปแล้ว 11,355 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกหลายพันราย

บรากี กุดบรันด์สัน รองประธานคณะกรรมการชุดนี้ กล่าวว่าจำนวนเด็กเสียชีวิตนั้น “น่าตกใจ” และเขาได้กล่าวเสริมว่า “นี่เป็นช่วงเวลาอันมืดมนอย่างยิ่งในประวัติศาสตร์”

ทั้งนี้ อิสราเอลอ้างว่าปฏิบัติการทางทหารมีเป้าหมายเพื่อโค่นล้มกลุ่มฮามาส ไม่ได้มุ่งเป้าไปที่พลเรือน โดยกล่าวหาว่ากลุ่มฮามาสใช้พลเรือนเป็นโล่ป้องกัน ซึ่งฮามาสปฏิเสธ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ย. 67)

Tags: , , ,