เลือกตั้งสหรัฐฯ: กลุ่มสนับสนุนปาเลสไตน์ในสหรัฐฯ ไม่รับรองแฮร์ริส แต่ก็ไม่ได้หนุนทรัมป์

กลุ่มเคลื่อนไหวแห่งชาติที่ไม่ผูกมัดของสหรัฐฯ (Uncommitted National Movement – UNM) ซึ่งสนับสนุนปาเลสไตน์ ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (19 ก.ย.) ว่า จะไม่รับรองคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ และผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต

UNM ระบุว่า “เมื่อการนั่งประท้วงอันเป็นประวัติศาสตร์ของเราที่การประชุมใหญ่แห่งชาติของพรรคเดโมแครตในชิคาโกสิ้นสุดลง ผู้นำของ UNM ได้ขอให้รองประธานาธิบดีแฮร์ริสตอบรับภายในวันที่ 15 ก.ย. ต่อคำร้องขอให้พบกับครอบครัวชาวอเมริกันเชื้อสายปาเลสไตน์ในมิชิแกนที่สูญเสียคนที่รักจากระเบิดที่สหรัฐฯ ส่งมาให้ในฉนวนกาซา และเพื่อหารือถึงข้อเรียกร้องของเราในการหยุดส่งอาวุธให้กับรัฐบาลอิสราเอล และให้มีการหยุดยิงถาวร” พร้อมเสริมว่า แคมเปญของแฮร์ริสล้มเหลวในการตอบสนองคำร้องขอเหล่านี้

UNM จะยังคงสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงนโยบายในการช่วยชีวิต เพื่อยุติการทิ้งระเบิดฉนวนกาซาและยุติการสนับสนุนของสหรัฐฯ ต่ออาชญากรรมสงครามของกองทัพอิสราเอล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แม้ UNM จะไม่รับรองคามาลา แฮร์ริส “ในเวลานี้” แต่ก็ไม่ได้อยากให้โดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งด้วยเช่นกัน เพราะทรัมป์มีแผนเร่งการสังหารในฉนวนกาซา ขณะเดียวกันก็เพิ่มความเข้มงวดในการปราบปรามองค์กรต่อต้านสงครามด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ย. 67)

Tags: , , ,