เลือกตั้งสหรัฐฯ: FCC ปัดคำร้อง “ทรัมป์” ขอเพิกถอนใบอนุญาตสื่อของ ABC หลังศึกดีเบตปธน.สหรัฐฯ

เจสสิกา โรเซนวอร์เซล ประธานคณะกรรมการด้านการสื่อสารของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ (FCC) ได้ปฏิเสธข้อเสนอแนะของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเสนอให้สถานีข่าวเอบีซี (ABC) ถูกเพิกถอนใบอนุญาตในการออกอากาศ เพราะไม่พอใจการดำเนินการของ ABC ในการจัดการดีเบตแคนดิเดตประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 10 ก.ย.

อดีตปธน.ทรัมป์อ้างว่า การดีเบต “ไม่เป็นธรรม” เนื่องจากผู้ดำเนินรายการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากความคิดเห็นของเขาหลายครั้ง พร้อมกล่าวกับฟ็อกซ์นิวส์ (Fox News) ว่า “พวกเขาควรถูกเพิกถอนใบอนุญาตจากการที่พวกเขาทำแบบนั้น”

โรเซนวอร์เซล กล่าวในวันพฤหัสบดี (19 ก.ย.) ว่า “บทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับที่ 1 (First Amendment) เป็นรากฐานในหลักการประชาธิปไตยของเรา คณะกรรมการฯ จะไม่เพิกถอนใบอนุญาตของสถานีออกอากาศใด ๆ เพียงเพราะแคนดิเดตไม่เห็นด้วยหรือไม่ชอบเนื้อหาหรือการรายงาน”

ทั้งนี้ FCC ไม่ได้เป็นผู้ออกใบอนุญาตให้กับเครือข่ายออกอากาศ แต่เป็นผู้ออกใบอนุญาตให้กับสถานีออกอากาศแต่ละแห่ง โดยจะต่ออายุทุก 8 ปี

โรเซนวอร์เซล ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคเดโมแครต เปิดเผยถ้อยแถลงดังกล่าว หลังจากที่วุฒิสมาชิกร่วมพรรคฯ ขอให้กรรมการ FCC ทั้ง 5 คนตอบกลับความคิดเห็นของอดีตปธน.ทรัมป์ โดยทางวุฒิสมาชิกมีความเห็นว่า คำขู่ว่าจะเพิกถอนใบอนุญาตเพียงเพราะไม่พอใจที่ ABC กำกับดูแลการดีเบตไม่ตรงใจตนเองนั้น เป็นภัยคุกคามอย่างใหญ่หลวงต่อบทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับที่ 1 และขัดต่อพันธกิจของ FCC

ขณะเดียวกัน เบรนแดน คาร์ กรรมการ FCC จากพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า ตนตัดสินใจตามกฎหมายและบทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับที่ 1 ทุกประการ แต่ไม่ได้ตอบคำถามว่า เขาเชื่อว่า FCC ควรเพิกถอนใบอนุญาตของ ABC หลังการดีเบตดังกล่าวหรือไม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ย. 67)

Tags: , ,